Nhận biết những dấu hiệu của ung thư dạ dày

author 07:28 09/12/2015

(VietQ.vn) - Đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, ăn không ngon, nôn ra máu... có thể là những dấu hiệu của ung thư dạ dày không nên bỏ qua nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư dạ dày là loại ung thư nguy hiểm hàng đầu về đường tiêu hóa. Bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Ung thư dạ dày mỗi năm gây ra khoảng 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc bệnh ung thư dạ dày cao.

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở Việt Nam

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở Việt Nam

Các nguyên nhân gây ung thư dạ dày vẫn chưa được biết chính xác. Ở những người có tiền sử loét dạ dày và từng bị thiếu máu ác tính thì có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày. Nhằm phát hiện bệnh và có thể điều trị sớm, mọi người nên chú ý một số dấu hiệu, triệu chứng của ung thư dạ dày dưới đây.

Xuất hiện máu trong chất thải

Dù không phải lúc nào có máu trong phân cũng là triệu chứng của ung thư dạ dày, có thể bắt gặp tình trạng này khi mắc trĩ hoặc nứt hậu môn nhưng mọi người nên để tâm đến dấu hiệu này. Một khi khối u phát triển và lan rộng làm xói mòn mạch máu, đi vào đường ruột khiến chất thải có màu đen, dính máu.

Khi sử dụng giấy vệ sinh, có thể phát hiện sự bất thường này bởi những gợn máu còn sót lại. Ngoài ra, nếu đi tiêu thấy phân có màu đen hoặc có máu thì nghi ngờ ung thư dạ dày càng cao hơn.

Phân đen hoặc có màu là một dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày

Phân đen hoặc có màu là một dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày 

Chướng bụng đầy hơi

Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Trên 70% số bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện chướng bụng, đầy hơi rõ rệt. Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm yên tĩnh. Khi hoạt động thể thao, phân tán tư tưởng, triệu chứng này mất đi nhưng vẫn khiến hiệu quả điều tiết ăn uống của bệnh nhân suy giảm.

Cảm giác buồn nôn thường trực

Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày cho biết, họ thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nôn. Thậm chí không ít trường hợp xuất hiện tình trạng nôn ra máu nguy hiểm. 

Dấu hiệu khác của ung thư dạ dày như chán ăn, mệt mỏi, hay buồn nôn, nônDấu hiệu khác của ung thư dạ dày như chán ăn, mệt mỏi, hay buồn nôn, nôn

Chán ăn, mệt mỏi kéo dài

Thực tế chán ăn mệt mỏi cũng là dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận biết của những người mắc ung thư dạ dày. Nhưng do không có cơn đau dữ dội nên nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám. Cảm giác chán ăn kéo dài 1 – 2 ngày không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài cần cảnh giác cao độ. Nó không chỉ khiến hạn chế trong ăn uống mà còn là dấu hiệu đáng ngờ của ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây táo bón, tiêu chảy

Ung thư dạ dày có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây táo bón, tiêu chảy

Ảnh hưởng tiêu cực ở hệ tiêu hóa

Bên cạnh tình trạng xuất hiện máu trong chất thải, người ung thư dạ dày có thể đối diện tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy. Dù không phải triệu chứng đặc hiệu của bệnh song nếu uống thuốc đặc trị không mang lại kết quả, tình hình ngày càng xấu thì người bệnh cần sớm tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang