Ung thư dạ dày vì ăn quá mặn

author 13:28 05/09/2012

(VietQ.vn) – Kết quả các cuộc nghiên cứu y học gần đây đưa ra, một trong những nguyên nhân chính làm bệnh tim mạch, ung thư dạ dày tăng cao là do thói quen ăn mặn hàng ngày.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

“Kẻ thù” của nhiều căn bệnh

Ăn mặn đã là thói quen của nhiều người và nó cũng là nguyên nhân chính gây bệnh cao huyết áp. TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng Phòng Dinh dưỡng cộng đồng, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM giải thích: khi ăn nhiều muối, chúng ta đã vô tình đưa nhiều natri vào trong cơ thể. Tuy natri rất quan trọng cho cơ thể nhưng khi hàm lượng natri trong máu tăng, thận sẽ phải làm việc không ngừng để lọc máu.

Nếu lượng natri trong máu cao vượt khả năng lọc của thận, sẽ làm gia tăng áp lực thẩm thấu trong lòng mạch. Hậu quả là nước sẽ di chuyển vào bên trong lòng mạch theo áp lực thẩm thấu gây tăng thể tích máu. Điều này dẫn đến tăng huyết áp và tăng gánh nặng hoạt động của tim, nghĩa là tim phải bơm một lượng máu lớn hơn bình thường với áp lực cao, về lâu dài sẽ dẫn đến suy tim.

Theo kết quả một nghiên cứu gần đây của Trường Đại học California (Mỹ), nếu khi còn trẻ chúng ta giảm sử dụng khoảng 3.000 mg muối ăn/ngày thì khi về già có thể giảm được 30% - 43% nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.

Theo WHO, mỗi người không nên ăn quá 6g muối/ngày.
Theo WHO, mỗi người không nên ăn quá 6g muối/ngày.

Ngoài ra nghiên cứu cũng cho thấy, nếu giảm ăn muối suốt thời gian khi còn trẻ đến 50 tuổi thì sẽ giảm 7% - 12% nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, giảm từ 8% - 14% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm từ 5% - 8% nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của của Quỹ Nghiên cứu ung thư Thế giới (WCRF – Anh) chỉ ra, 14% trường hợp ung thư dạ dày do thói quen ăn mặn hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ăn mặn liên quan đến viêm dạ dày tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển. Vi khuẩn này là căn nguyên của 80% trường hợp ung thư dạ dày.

Cũng theo WCRF, 3/4 lượng muối nằm trong thức ăn công nghiệp đã qua chế biến. Do vậy, hàng ngày bạn không dùng nước chấm, nước mắm thì bạn vẫn có thể tiêu thụ quá 6g/ ngày mà không hay biết.

Trung tâm Phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC) cảnh báo, trong thực phẩm chế biến hoặc thực phẩm nấu nướng trong nhà hàng quán ăn có chứa hàm lượng muối cao. Cũng theo CDC, ăn mặn còn liên quan đến suy giảm trí nhớ. Đặc biệt những người cao tuổi, người ăn mặn thường bị suy giảm trí nhớ nhanh hơn những người ăn nhạt.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để giữ sức khỏe tốt, một người bình thường không nên ăn quá 6g muối/người/ngày (tương đương 1 muỗng cà phê muối). Cần lưu ý lượng muối cho phép ăn vào ở đây không chỉ là muối ăn mà còn là muối ẩn chứa trong các thực phẩm khác. Trong khi đó, Viện Dinh dưỡng cho biết người Việt Nam hiện nay đang dùng muối lên đến 18 - 22 g/người/ngày, cao gấp 3 lần so với khuyến cáo.

Ăn mặn có nguy cơ gây nhiều bệnh về tim mạch, ung thư dạ dày.
Ăn mặn có nguy cơ gây nhiều bệnh về tim mạch, ung thư dạ dày.

Sở dĩ có tình trạng trên là bởi từ xa xưa, người Việt Nam đã quen dùng muối để tạo các gia vị mặn như nước mắm, nước tương, tương,… và dùng muối để bảo quản thức ăn tránh hỏng như các loại mắm, khô cá, các loại rau cải muối chua,… Bên cạnh đó, theo xu hướng của cuộc sống hiện đại, chúng ta lại sử dụng nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa lượng muối cao gấp đôi so với lượng muối dùng trong thức ăn chế biến tại gia đình mà chúng ta thường ít để ý đến.

Vì vậy, giảm lượng muối ăn hằng ngày trong món ăn, vừa giữ gìn sức khỏe mà vẫn vừa cảm thấy ngon miệng đang là mối quan tâm của nhiều người. Theo BS Minh Hạnh, để làm được điều này, chúng ta phải tập dần dần, không thể giảm đột ngột (trừ các trường hợp bị các bệnh lý mà bác sĩ chỉ định phải ăn nhạt). Nên bắt đầu giảm muối từng bước một như: chọn các loại nước chấm có công thức giảm mặn, pha loãng thay vì ăn nguyên chất, nêm thức ăn nhạt hơn thói quen ăn uống bình thường, hạn chế các món chế biến mặn, thực phẩm chế biến sẵn…

Ngoài ra, cần tập cho trẻ nhỏ thói quen ăn nhạt ngay từ nhỏ để hạn chế các hiểm họa bệnh tật do ăn mặn gây ra.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang