Nguy cơ bị ung thư dạ dày vì uống rượu với thịt nguội

author 09:01 24/04/2016

(VietQ.vn) - Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới cảnh báo rằng thói quen ăn uống kết hợp giữa rượu với thịt nguội có thể gây ung thư dạ dày.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến tại Anh. Có thể thấy rõ điều này thông qua con số có khoảng 7.100 trường hợp mắc bệnh ở nước này vào năm 2013. Bệnh ung thư dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong trong vòng 5 năm lên đến 98%. 

Nguy cơ ung tư dạ dày do kết hợp rượu với thịt nguộiNguy cơ ung thư dạ dày do kết hợp rượu với thịt nguội

Bệnh ung thư dạ dày phổ biến hơn ở nam giới do thói quen ăn uống, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá…. Kết quả nghiên cứu tại trường Imperial College London (Anh) cũng cho thấy trên thế giới hiện có khoảng 77.000 trường hợp mắc ung thư dạ dày. Và hơn 1 nửa trong số đó có sử dụng đồ uống có cồn kết hợp với thịt nguội mỗi ngày.  

Chất nitrosamine và sắc tố trong các loại thịt nguội như thịt xông khói, xúc xích... gây ra phản ứng với cồn trong rượu làm hại gan, tổn thương khoang miệng, thực quản, niêm mạc dạ dày thậm chí gây ung thư dạ dày. 

Rượu kết hợp với thịt nguội gây hại cho sức khỏeRượu kết hợp với thịt nguội gây hại cho sức khỏe

Nguyên nhân chính của ung thư dạ dày liên quan đến những loại thực phẩm chứa cồn và thực phẩm chứa nhiều muối hoặc được bảo quản bằng muối. Trong đó có những món ăn truyền thống ở Đông Á vì chúng chứa khá nhiều muối và được xếp vào nhóm có nguy cơ cao gây ung thư dạ dày như: rau cải chua, dưa muối, cá khô….

Cùng với đó, những người thừa cân béo phì nguy cơ mắc bệnh thường cao hơn người bình thường trong đó có bệnh về dạ dày. Nguyên nhân là do hiện tượng trào ngược dạ dày. Theo số liệu thống kê cho thấy, người béo phì có tỷ lệ ung thư cao hơn gấp 2 lần so với người có trọng lượng cơ thể bình thường. 

Một chuyên gia y tế cho biết : “Rượu là nguyên nhân gây ra 7 loại bệnh ung thư nguy hiểm và đáng lo ngại đến sức khỏe. Và báo cáo mới đây cho thấy rượu gây đến 8 loại bệnh ung thư (trong đó có cả ung thư dạ dày) khi kết hợp với thịt nguội.” 

Sau hàng loạt những nghiên cứu về tác hại của rượu đến sức khỏe, hiện các cán bộ y tế (CMO) Anh khuyên cả nam giới và nữ giới không nên uống hơn 14 đơn vị rượu mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe của chính mình. (Một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai, khoảng 330ml bia (5%),  100ml rượu vang (13,5%), 30 ml (40%) rượu mạnh).

Bên cạnh đó, nên sử dụng thường xuyên các sản phẩm từ rau tươi và rau xanh có màu vàng, trái cây, đậu phụ, khoai lang sống (chưa mọc mầm) bởi chúng giúp làm giảm 40-50% tỷ lệ mắc bệnh. Hạn chế những thức ăn có nguy cơ gây ung thư dạ dày là điều tốt nhất để bảo vệ cơ thể của bạn. 

>> Phát hoảng cua bò lổm ngổm trong hộp sữa chua

Minh Thảo (Theo Medscape)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang