'Tin nhắn văn bản', phương pháp mới trong cuộc chiến chống ung thư

author 15:21 06/02/2015

(VietQ.vn) - Ung thư da là một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người, mà nguyên nhân chính là do tác hại của tia cực tím. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã tìm được phương pháp mới trong cuộc chiến chống căn bệnh này.

Theo tin tức từ trang medicalxpress.com, Tổ chức nghiên cứu về ung thư phối hợp cùng trường Đại học Queensland đang có những nghiên cứu mới về việc sử dụng tin nhắn văn bản để cải thiện phòng chống bệnh ung thư da và tăng cường cảnh báo nguy hại của tia cực tím.

Được tài trợ bởi quỹ ung thư Australia, cuộc thử nghiệm kéo dài 12 tháng nhằm vào đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 42, đây là một nhóm tuổi có tần số sử dụng điện thoại di động gần như là phổ biến. Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Y tế dự phòng quốc tế.

Bệnh ung thư da đang được nghiên cứu bằng một phương pháp mới 'tin nhắn qua điện thoại'

Bệnh ung thư da đang được nghiên cứu bằng một phương pháp mới 'tin nhắn qua điện thoại'

Nghiên cứu này với mục đích tìm ra giá trị của tin nhắn SMS trong việc phát hiện sớm bệnh ung thư da và những cảnh báo về tác hại của ánh nắng mặt trời. Trong 12 tuần đầu tiên, các đối tượng tham gia được theo dõi bằng tin nhắn SMS sau đó các cuộc phỏng vấn qua điện thoại sẽ được tiến hành. PGS Monika Janda từ Viện Y tế và Sinh học Innovation QUT cho biết, nghiên cứu có sự tham gia của hơn 500 người và kết quả là sự can thiệp của SMS có hiệu quả sâu rộng và linh hoạt.

Ông cũng cho biết thêm: "Australia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư da cao nhất trên thế giới trong đó u ác tính là loại ung thư phổ biến nhất ở người có độ tuổi từ 15-44. Thử nghiệm qua tin nhắn SMS là một phương pháp có tính khả thi trong việc tiếp cận người dân, đặc biệt là những người dưới 45 tuổi, tin nhắn gửi đến các cá nhân có nội dung phòng chống ung thư da tùy vào từng loại da, giới tính và các yếu tố tiềm ẩn."

Các tin nhắn nhắc nhở người nhận dùng kem chống nắng và quần áo chống tia cự tím cũng như hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời trong khoảng thời gian vào lúc 10g đến16g. Nghiên cứu cũng yêu cầu người tham gia kiểm tra bất kỳ một phần da của họ để có thể chẩn đoán các dấu hiệu sớm của ung thư da. Đến cuối tháng 12, số người tham gia vào các nhóm tự kiểm tra da tăng đáng kể. Tỷ lệ số người đến kiểm tra da đã tăng từ 37 đến 63 phần trăm, cao hơn so với dân số nói chung ở cùng một độ tuổi.

Thông tin về ung thư da được gửi cho mọi người qua tin nhắn

Thông tin về ung thư da được gửi cho mọi người qua tin nhắn

Bà Katie Clift từ Tổ chức ung thư Queensland cho biết ý nghĩa của các kết quả thử nghiệm là rất đáng khích lệ. Bà Clift cho biết: "Nghiên cứu đã đưa ra thông điệp bảo vệ sức khỏe cho người dân Queensland,  truyền cảm hứng cho sự thay đổi lối sống cũ. Thật thú vị khi nghĩ rằng việc sử dụng các tin nhắn văn bản tuy đơn giản nhưng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da trong tương lai. Khoảng 136.000 người dân Queensland được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da mỗi năm, tương đương với khoảng 370 người mỗi ngày.  Bất kỳ biện pháp can thiệp nào được sử dụng để khuyến khích những người trẻ tuổi ở vùng SunSmart có ‎‎ thức bảo vệ làn da của họ hơn, và việc kiểm tra làn da một cách thường xuyên là điều bắt buộc”.

Cuộc thử nghiệm đã chứng minh rằng trong tương lai một cơ sở dữ liệu sẽ được thiết lập cho những người đăng ký nhận tin nhắn văn bản về nội dung  bảo vệ  làn da khỏi ánhnắng mặt trời, thúc đẩy việc kiểm tra sức khỏe làn da để phát hiện sớm và giảm tỷ lệ ung thư da.

Nhiều người tham gia thử nghiệm dần thích thú với tin nhắn SMS thông thường và trong tương lai có thể kết hợp với  truyền thông đa phương tiện và các chương trình phát sóng để những thông tin này được phát sóng một cách hợp lí hơn, cung cấp đầy đủ những thông tin bổ ích đến cho người dân.

Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang