Chú ý 7 dấu hiệu của ung thư đại trực tràng

author 07:01 08/12/2015

(VietQ.vn) - Chướng bụng, chán ăn, khó tiêu, đau bụng là những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên đó cũng có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư đại trực tràng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư đại tràng trực tràng là loại ung thư phổ biến, có khối u ác tính xuất phát từ trong lòng hoặc thành của đại trực tràng. Tỷ lệ mắc bệnh ở các nước Tây Âu, Mỹ cao hơn ở các nước châu Á. Ở Việt Nam, loại ung thư này đứng hàng thứ 5 ở cả hai giới sau ung thư phổi, dạ dày, gan và ung thư vú.

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư nguy hiểm ở cả nam và nữ

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư nguy hiểm ở cả nam và nữ

Thông thường, ung thư đại trực tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng khi đã bước vào giai đoạn cuối. Đây là lý do tại sao các bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng thường được chẩn đoán rất muộn, lúc này việc điều trị đã gần như không thể. Vì vậy, mọi người nên chú ý những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh để có thể điều trị càng sớm càng tốt. 

Sự thay đổi liên tục trong các hoạt động của ruột

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa xuất hiện thường xuyên như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, chướng hơi, tiêu hóa kém, đại tiện ra phân có kèm theo chất nhầy, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Ở mức độ nhẹ, có thể là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, trong trường hợp nặng có thể là biểu hiện của ung thư ung thư đại tràng.

Dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng có thể là chán ăn, đầy hơi, khó tiêu

Dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng có thể là chán ăn, đầy hơi, khó tiêu

Chán ăn, khó tiêu

Chán ăn, khó tiêu, đầy chướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân. Bên cạnh một số nguyên nhân thường gặp như dùng thuốc kéo dài, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… nếu như bệnh nhân nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng mà không cải thiện, thì có khả năng cao là sự phát triển của khối u đại tràng trong cơ thể.

Nôn mửa

Tình trạng nôn mửa sau khi ăn có thể do nhiễm khuẩn, ngộ độc, sốt, ho nhiều, ăn quá no, cơ thể dị ứng với đồ ăn hoặc lo lắng, hồi hộp quá mức. Ngoài ra, bị nôn cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm như: viêm màng não, viêm ruột thừa hay tắc nghẽn đường ruột.

Hay nôn mửa hay đau bụng cũng là triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng

Hay nôn mửa hay đau bụng cũng là triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng

Đau bụng

Thông thường, người bệnh sẽ gặp cơn đau khó chịu hoặc đau quặn ở bụng. Tuy nhiên, dấu hiệu đau bụng rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác, do vậy mọi người nên chú ý thêm những triệu chứng khác hoặc gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán.

Đại tiện phân đen

Đi ngoài phân đen có nhiều nguyên nhân, có thể là do ăn uống (các loại rau có màu sậm như rau dền, thức ăn nhiều protein: các loại thịt đỏ, tiết…) hoặc do bệnh lý. Thông thường, khi đi ngoài phân đen kèm với một số các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì người bệnh có thể đang bị xuất huyết dạ dày, xuất huyết đại tràng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Giảm cân bất ngờ mà không có lý do cũng có thể là do có khối u đại trực tràng

Giảm cân bất ngờ mà không có lý do cũng có thể là do có khối u đại trực tràng

Giảm cân không rõ lý do

Không phải do tập luyện hay ăn kiêng giảm cân mà cơ thể đột ngột sút cân thì mọi người cũng không nên coi thường. Rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc các bộ phận khác liên quan đến đường tiêu hóa.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang