Ung thư, đột quỵ nếu ăn quá nhiều đồ muối chua

authorNgọc Nga 10:44 16/08/2017

(VietQ.vn) - Đã từ lâu đồ muối chua như dưa, cà muối, củ kiệu... đã trở thành món ăn quen thuộc đối với nhiều người. Tuy nhiên theo các chuyên gia những món ăn này lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho sức khỏe người dùng.

Theo cách truyền thống, rau củ sau khi rửa sạch sẽ được ngâm trong nước muối, qua quá trình lên men từ 4 đến 5 ngày chúng sẽ “chín” dần. Và một trong những lợi ích hàng đầu mà các thực phẩm lên men mang đến cho con người chính là hàm lượng lợi khuẩn probiotics.

Probiotics có tác dụng khôi phục sự cân bằng trong đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa và hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm lên men tạo acid lactic làm món ăn có vị chua, làm tăng vị giác và giúp ngon miệng. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu hoặc quá nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Bản chất của thực phẩm lên men thường không thể để dài hạn. Đối với rau cải dùng để muối dưa thường có chất nitrit, khi chưa muối thì hàm lượng này không đáng ngại. Nhưng khi muối, trong vài ngày đầu, chất nitrit tăng lên do quá trình vi sinh. Chất này sẽ giảm dần và mất hẳn khi dưa đã chua vàng, nhưng nếu để dưa bị khú thì hàm lượng này lại tăng cao. Khi vào cơ thể, nitrit sẽ tác động với một số thức ăn khác tạo thành hợp chất nitroznamin, có khả năng gây ung thư.

Nhiều kết quả nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ những món muối chua với nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày và thực quản.

Nhiều kết quả nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ những món muối chua với nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày và thực quản. Ảnh minh họa.Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ món muối chua với nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày. Ảnh minh họa.

Nguy cơ tăng huyết áp, đau tim và đột quỵ

Đa số các món muối chua đều sử dụng rất nhiều muối để ngăn chặn các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm men hay nấm mốc phát triển. Vì thế, việc ăn nhiều thực phẩm này đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều muối, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ và đau tim.

Nguy hiểm khi dùng thuốc điều trị ung thư trúng đích không có chỉ định(VietQ.vn) - Thuốc nhắm trúng đích trong điều trị ung thư được đánh giá cao. Tuy nhiên tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này.

Những người nên tránh xa dưa, cà muối

Người bị viêm dạ dày

Viêm dạ dày cấp là phản ứng viêm chỉ hạn chế ở niêm mạc dạ dày. Bệnh thường khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Khi bị viêm dạ dày cấp, người bệnh có biểu hiện đau vùng thượng vị dữ dội, cồn cào, nóng rát, có khi âm ỉ, ậm ạch khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, hoặc nôn nhiều, ăn xong nôn ngay, nôn hết thức ăn thì nôn ra dịch chua, có khi nôn cả ra máu, lưỡi bẩn, miệng hôi, sốt 39 - 40oC, thường kèm theo viêm ruột, tiêu chảy…Dưa, cà muối là loại thức ăn có độ acid cao dễ sinh hợp trong dạ dày, vì thế người bệnh cần tránh ăn.

Đối với những người mắc bệnh tim, gan, thận thì dưa, cà muối không phải là thực phẩm lý tưởng. Ảnh minh họaĐối với những người mắc bệnh tim, gan, thận thì dưa, cà muối không phải là thực phẩm lý tưởng. Ảnh minh họa

Những người bị bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan

Dưa, cà muối thường có vị mặn. Người có bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan không nên ăn dưa, cà muối chua vì chúng chứa nhiều muối, men tiêu hóa cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

Phụ nữ mang thai

Nếu ăn dưa muối xổi, nitrit kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá... để tạo thành nitrosamin, một trong những chất gây ung thư. Nếu bà bầu ăn nhiều sẽ không tốt cho thai nhi.

Nếu quả cà, rau cải đã bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật, dụng cụ muối bị nhiễm bẩn, hoặc có dùng chất phụ gia chống thối (chống tạp khuẩn lên men thối) quá liều lượng quy định khi muối… thì khi đó món cà muối, dưa muối sẽ trở thành món ăn vô cùng độc hại, không chỉ phụ nữ mang thai mà mọi người cũng cần tránh ăn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang