Ung thư gan ngày càng tăng cao: 6 dấu hiệu nhận biết sớm

authorHoài Thư 14:45 05/12/2018

(VietQ.vn) - Tỉ lệ mắc ung thư gan tại Việt Nam ngày càng tăng cao, gây tử vong gần 24.000 trường hợp mỗi năm, gấp đôi số ca tử vong hàng năm do tai nạn giao thông.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ngày 4/12, Hội Gan Mật Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Ban chấp hành, trao các quyết định và thảo luận chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Phát biểu tại buỗi lễ, Thiếu tướng GS.TS Lê Trung Hải - Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam phát biểu: “Hiện nay, ung thư gan ở Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại ung thư, gây tử vong gần 24.000 trường hợp mỗi năm, gấp đôi số tử vong hàng năm do tai nạn giao thông. Các bệnh lý khác về gan như viêm gan, xơ gan, bệnh lý mật tuỵ đã và đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nước nhà cũng như chuyên ngành Gan Mật".

ung thư gan dấu hiệu nhận biết sớm nhất

 Hiện nay, ung thư gan ở Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại ung thư.

Virus viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan. Có khoảng 80- 90% nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh phổ biến ảnh hưởng chức năng của bộ phận này và đe dọa đến tính mạng. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan, gây nguy hiểm.

Vàng da

Theo bác sĩ Trần Hoàng Vượng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định), vàng da là dấu hiệu rõ nét nhất của bệnh ung thư gan. Mặc dù vàng da không phải căn bệnh mà nó là một biểu hiện lâm sàng của việc suy giảm chức năng gan, chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin trong cơ thể.

Giảm cân

Gan là cơ quan chính giúp cơ thể trao đổi chất. Chức năng gan suy giảm sẽ khiến con người bị sút cân. Sút cân được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất của giai đoạn đầu tiên của ung thư gan.

Đau bụng hoặc sưng

Gan là cơ quan nằm bên trong phần trên bên phải của bụng và chịu trách nhiệm sản xuất các enzym nhất định liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như mật. Các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, có thể khiến cơ quan này bị sưng lên. Kết quả là, bệnh nhân ung thư gan có thể bị đau bụng nhẹ hoặc sưng trong ổ bụng. Đây là một triệu chứng của căn bệnh này.

Ngứa

Hiện nay, ung thư gan ở Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại ung thư

Ngứa cũng là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan.

Ngứa có thể được coi như một triệu chứng chung. Nhưng đó cũng là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan. Điều này xảy ra chủ yếu do ảnh hưởng của sự gia tăng bilirubin trong cơ thể. Chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến tăng bilirubin, gây ngứa trên da.

Buồn nôn và nôn

Nếu bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, hãy để ý các triệu chứng khác của cơ thể. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Nước tiểu có màu tối

Tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

BS. Nguyễn Mạnh Hùng – BVĐK tỉnh Bắc Ninh cho biết, ung thư biểu mô tế bào gan là bệnh ác tính chủ yếu của ung thư gan và xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân có bệnh gan mạn tính và xơ gan.

Các nguyên nhân gây ra ung thư biểu mô tế bào gan hiện chưa rõ ràng nhưng các nhà khoa học đã tìm ra nhiều yếu tố nguy cơ của ung thư biểu mô tế bào gan.

Các yếu tố nguy cơ gây ra đột biến trong ADN của tế bào gan dẫn đến các tế bào này phát triển mất kiểm soát và hình thành khối u ác tính. Yếu tố nguy cơ khác với nguyên nhân. Có một yếu tố nguy cơ hoặc thậm chí một số yếu tố nguy cơ không có nghĩa là sẽ có bệnh. Ngược lại, có thể mắc bệnh mặc dù có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ.

Hoài Thư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang