Ung thư gan rất dễ bị nhầm lẫn với sán lá gan

author 06:18 27/09/2015

(VietQ.vn) - Do những triệu chứng của bệnh sán lá gan rất giống với ung thư gan nên người bệnh rất dễ nhầm lẫn gây tâm lý chủ quan và phát hiện bệnh khi đã quá muộn.

Anh Hồ Văn Tới (35 tuổi, Hải Phòng) nằm trên giường bệnh không ngừng tự trách mình bởi quá chủ quan với bệnh nên dẫn tới ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong thời gian ngắn.

Theo lời anh, những triệu chứng ban đầu như hay mệt mỏi, thường xuyên đau ở mạn sườn phải, rối loạn tiêu hóa khiến anh nghĩ ngay đến việc bị nhiễm giun sán bởi món lẩu rau thủy sinh là món ăn ưa thích và thường xuyên của gia đình. Anh ra sức chữa bệnh giun sán theo chẩn đoán của riêng mình. Cho đến khi bệnh tình không thuyên giảm cũng là lúc anh mắc ung thư gan giai đoạn cuối và chỉ nằm chờ “tử thần” đến đón.

Tư vấn về những trường hợp nhầm lẫn tai hại như thế này, các bác sĩ bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, do những triệu chứng của bệnh sán lá gan rất giống với ung thư gan nên người bệnh rất dễ nhầm lẫn gây tâm lý chủ quan và phát hiện bệnh khi đã quá muộn.

Ung thư gan rất dễ bị nhầm lẫn với sán lá gan

Sán lá gan rất dễ nhầm lẫn với ung thư gan

Sán lá gan là loài ký sinh trùng, thường phát hiện nhiều ở các loại động vật ăn cỏ như bò, cừu, chó, mèo, trâu và đặc biệt loại sán này phát hiện nhiều ở trong ốc. Trứng của loài sán này thường đi theo đường phân của người bệnh ra bên ngoài môi trường sau đó gặp các điều kiện thuận lợi như nước, môi trường ẩm ướt sẽ phát triển thành ấu trùng. Khi sinh sống trong môi trường tự nhiên các ấu trùng này tìm thấy nhiều ở các con ốc rồi phát triển thành ấu trùng đuôi. Khi những ấu trùng này lớn lên có xu hướng tách khỏi cơ thể ốc rồi bám vào các loại rau để phát triển thành các nang. Khi chúng ta ăn phải những nang trùng này sẽ phát triển thành bệnh giun sán.

Khi những loại giun sán này di chuyển vào bên trong cơ thể con người lớp vỏ nang sẽ bị phá hủy. Sau khi lớp vỏ nang này bị phá hủy các ấu trùng được giải phóng sau đó tấn công vào các bộ phận như gan, dạ dày, mật. Bộ phận dễ bị sán tấn công nhất đó là gan dẫn đến hiện tượng áp xe gan.

Khi cư trú tại gan khoảng 2-3 tháng sán sẽ phát triển nhanh sau đó tiếp tục tấn công sang các khu vực khác như mật, tụy. Nếu như không thể phát hiện sớm vị trí sán cư trú sau một thời gian dài chúng sẽ gây viêm loét và nguy cơ ung thư tuyến tụy, túi mật… là rất lớn.

Một vài dấu hiệu người bệnh có thể phát hiện sớm đó là: Cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi; sốt nhẹ (khoảng 70% bệnh nhân mắc giun sán sẽ gặp phải hiện tượng sốt nhẹ); đau ở khu vực mạn sườn phải (khoảng 70-80% bệnh nhân có dấu hiệu này); rối loạn tiêu hóa.

Trên thực tế những triệu chứng của bệnh sán lá gan rất giống với những dấu hiệu của ung thư gan. Các bác sĩ khuyến cáo khi có những triệu chứng trên mọi người cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. Việc chẩn đoán ung thư gan sớm sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro của bệnh có thể gây ra cũng như tiết kiệm chi phí tối đa cho người bệnh.
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang