Những loại thực phẩm bệnh nhân ung thư gan nên kiêng kị

author 12:57 11/10/2015

(VietQ.vn) - Với bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan, ngoài việc áp dụng chế độ ăn với nhiều rau xanh, ngũ cốc, cần phải chú ý đến một số thực phẩm nên tránh để đảm bảo sức khoẻ cho người bệnh một cách tốt nhất.

Bệnh ung thư gan có thể khiến bệnh nhân mất cảm giác ngon miệng, sụt cân và gặp các vấn đề khác như đau bụng, buồn nôn, da và lòng trắng mắt vàng, vv… Chế độ dinh dưỡng khi điều trị đóng một vai trò quan trọng, giúp bệnh nhân có sức khỏe, mau hồi phục, khắc phục các triệu chứng của ung thư gan. Bên cạnh nhóm thực phẩm lành mạnh, có một số thực phẩm bệnh nhân ung thư gan nên tránh, nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng bệnh có thể gây ra.

Thực phẩm giàu chất béo, chiên xào

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo có thể khiến cho gan mệt mỏi trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Bệnh nhân nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu chất béo như bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng, khoai, khoai tây chiên, vv…, và chỉ tiêu thụ một lượng chất béo vừa phải. Những thực phẩm chiên, xào có chứa nhiều dầu mỡ sẽ giúp cơ thể tích tụ lượng chất béo cao, nhiều cholesterol không tốt cho cơ thể.

Bệnh nhân ung thư gan nên kiêng những loại thực phẩm giàu chất béo

Bệnh nhân ung thư gan nên kiêng những loại thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu protein

Trong quá trình bị ung thư gan, protein có thể không được gan xử lý đúng cách. Ăn quá nhiều protein có thể làm tích tụ các chất thải độc hại ở gan và cơ thể. Điều này làm cho gan thêm tổn thương và các triệu chứng trầm trọng thêm. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bệnh nhân tiêu thụ nguồn thực phẩm protein ở mức vừa phải. Một số loại thực phẩm đặc biệt giàu protein bao gồm sữa, thịt, gia cầm, cá và trứng.

Mặc dù vậy, các bác sĩ khuyên bệnh nhân ung thư gan cũng không nên cắt giảm quá nhiều protein vì có thể dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng. Protein thực vật có trong các sản phẩm đậu nành như đậu phụ, và các loại đậu, cung cấp một lượng protein vừa phải và rất tốt cho sức khỏe được các bác sĩ khuyến khích.

Thực phẩm chiên xào làm trầm trọng thêm bệnh ung thư gan

Thực phẩm chiên xào làm trầm trọng thêm bệnh ung thư gan

Thực phẩm chứa lượng muối cao

Ăn thực phẩm chứa hàm lượng muối cao làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ung thư gan và tích tụ dịch trong gan của bệnh nhân. Đó là do muối làm cơ thể hấp thụ và giữ nước. Muối không chỉ bao gồm muối ăn hàng ngày, muối đóng gói và xử lý hàng hóa mà còn có trong súp đóng hộp, bánh ngọt và bánh nướng. Chính vì vậy, người bệnh nên ăn món ăn nhạt.

Rượu bia

Bia rượu chính là một trong những tác nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như các bệnh lý về hô hấp, tim mạch và cả bệnh ung thư, nhất là ung thư gan vì chất cồn trong bia rượu khiến gan phải chịu tổn thương nặng nề để đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Những bệnh nhân đang trong thời gian điều trị ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng cần tránh xa loại thức uống nguy hại này. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên sử dụng những loại thức uống có ga, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang