Ung thư gan vì một món ăn khoái khẩu của người Việt

authorTrần Thanh 11:23 21/02/2017

(VietQ.vn) - Quá nửa người Việt đang chuộng thực phẩm gây nên bệnh ung thư gan mà không ngờ tới, hãy hạn chế kẻo hối không kịp.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư thường gặp đứng thứ sáu trong các ung thư trên toàn cầu và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong của bệnh ung thư. Hơn 95% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan ở tuổi 45 trở lên. Ung thư gan khó nhận biết sớm do triệu chứng nghèo nàn và người bệnh dễ chủ quan bỏ qua. Khi phát hiện thì đã tiến triển nặng, khó điều trị và tỷ lệ tử vong cao. Tuy vậy ung thư gan được xem là dễ phòng tránh nhất bằng cách giảm tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ đã biết đối với bệnh này.

ung thư gan vì một món ăn khoái khẩu nhiều người Việt ăn

 Ung thư gan là một bệnh nguy hiểm 

Với ung thư vẫn còn hạn chế trong gan, tỷ lệ sống 5 năm là 28%. Ung thư khi phát triển thành các cơ quan lân cận hoặc đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận tỷ lệ sống 5 năm chỉ 7%. Ung thư đã lan đến các cơ quan xa, chỉ 2% người bệnh sống đến 5 năm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư gan, trong đó hiện nay, có một món ăn khoái khẩu mà nhiều người Việt thường xuyên ăn lại là nguyên nhân gây nên căn bệnh nguy hiểm hàng đầu. 

ung thư gan vì một món ăn khoái khẩu mà người Việt thường xuyên ăn

Bún đậu mắm tôm là món ăn vỉa hè được nhiều thực khách ưa chuộng

Bản thân đậu phụ là một thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Đậu phụ được làm ra từ đậu tương là món ăn giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, calci, magne. Không chỉ vậy, đậu phụ không chứa cholesterol, nên cũng là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch.

Song, đó chỉ là những lợi ích khi đậu phụ được ăn và thực hiện đúng cách. Đặc biệt là với món đậu phụ rán, nếu rán ở nhiệt độ quá cao và rán đi rán lại nhiều lần sẽ gây hại cho sức khỏe. 

Thực tế, tại các quán bún đậu mắm tôm, thường thì lớp dầu mỡ không được đảm bảo vệ sinh vì lượng mỡ cạn đi sẽ có lượng mỡ khác chế vào ngay lập tức làm cho lượng mỡ dư thừa không được loại bỏ. Khi dầu mỡ đun nấu nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất độc hại, ngấm vô đậu phụ, là nguyên nhân gây ung thư dạ dày cao nhất.

Mặc khác, đậu khi được chiên rán ở nhiệt độ cao mới khiến chúng có màu sắc vàng ruộm, giòn tan, vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng. Trên thực tế, để có được món đậu rán giòn, nhiệt độ chảo dầu sẽ lên tới 245 độ C. Khi vỏ ngoài của đậu bị rán cháy vàng lên sẽ biến đổi thành acrylamid – một chất gây ung thư. Độc tố này khi đã đi qua gan, tồn đọng lại ở gan khiến gan bị tổn thương, lâu dần phát triển thành ung thư gan. 

Ngoài ra tại các quán bán bún đậu mắm tôm, dầu để chiên đậu, chả, giò thường là dầu chiên đi chiên lại để tiết kiệm chi phí. Khi dầu mỡ đun nấu nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất độc hại, ngấm vào đậu phụ, nem, giò, chả…

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Thế Anh, BV Bạch Mai,  để ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn nên lựa chọn nơi ăn uống hợp vệ sinh và dùng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đối với món bún đậu mắm tôm, bạn có thể yêu cầu người bán hàng không rán lại nhiều lần món đậu và đảm bảo pha mới mắm tôm hay chưng mắm tôm trước khi ăn. Bà bầu nên đặc biệt tránh món mắm tôm vì hệ miễn dịch của bà bầu kém, việc ngăn chặn các tác nhân nhiễm khuẩn cũng kém hơn người bình thường. Trên thực tế, đã có rất nhiều bà bầu phải nhập viện vì ngộ độc do ăn món này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang