Ung thư phổi khiến nhiều phụ nữ tử vong nhất

author 23:33 20/05/2014

(VietQ.vn) - Căn bệnh ung thư cướp đi sinh mạng nhiều phụ nữ nhất? Tin sốc đó chính là ung thư phổi.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bạn có biết căn bệnh ung thư cướp đi sinh mạng của nhiều phụ nữ nhất là gì không? Ung thư vú? Ung thư cổ tử cung? Thât đáng ngạc nhiên, đó chính là ung thư phổi, căn bệnh khiến nhiều phụ nữ tử vong gấp đôi các loại ung thư khác.

Căn bệnh ung thư phổi khiến nhiều phụ nữ tử vong.

Căn bệnh ung thư phổi khiến nhiều phụ nữ tử vong

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (ALA), chỉ một phần trăm phụ nữ nói rằng ung thư phổi có ảnh hưởng đến phụ nữ. Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ đang tăng cường tài trợ cho các nghiên cứu về ung thư phổi, đồng thời phát động một phong trào mới được gọi là “Lung Force” để nâng cao nhận thức của mọi người đối với căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Điều đầu tiên mà họ cho rằng cần phải làm là chấm dứt việc bán thuốc lá tại tất cả các cửa hàng CVS vào ngày 1/10/2014.

Nữ diễn viên Broadway đạt nhiều giải thưởng, Valerie Harper rất vinh dự khi được tham gia chiến dịch này. Sau khi được chẩn đoán ung thư phổi vào năm 2009, cô đã được phẫu thuật và chữa trị nhưng bệnh ung thư tái phát vào năm 2013. Vào thời điểm đó, các bác sĩ nói rằng cô chỉ còn sống được vài tháng. "Đó là một cú sốc lớn bởi vì tôi không bao giờ hút thuốc."

Hút thuốc thụ động có thể dẫn đến ung thư phổi

Hút thuốc thụ động có thể dẫn đến ung thư phổi

Diễn viên Valerie cho biết thêm: "Dù không hút thuốc lá nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi việc hút thuốc thụ động, cách sống và gen". Bây giờ, sau một năm và bốn tháng, Valerie sẵn sàng tham gia chiến dịch để nâng cao nhận thức và loại bỏ sự kỳ thị hay sai lầm liên quan đến ung thư phổi.

Tuy nhiên, hơn 1.000 phụ nữ trong cuộc khảo sát gần đây, gần một nửa cho biết họ không quan tâm đến ung thư phổi bởi vì họ không bao giờ hút thuốc. “Đó là một quan niệm sai lầm tai hại cần phải thay đổi”, Valerie nói. Nhưng ngay cả khi người không hút thuốc cũng chắc chắn có nguy cơ bị mắc ung thư phổi thì tránh xa thuốc lá là điều tốt nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đàm Thuận

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang