Ung thư, loạn giới tính vì búp bê nhiễm độc

author 10:40 29/06/2013

(VietQ.vn) - Thông tin búp bê Trung Quốc bị phát hiện có chất độc hại nguy hiểm đối với trẻ nhỏ ở một số quốc gia đã khiến cho không ít bậc phụ huynh lo lắng.Đặc biệt ở Việt Nam, búp bê dành cho trẻ em chủ yếu là của Trung Quốc.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Yêu cầu cơ quan chức năng sớm kiểm tra

Liên quan đến vấn đề búp bê có chứa chất hóa học gây ung thư, vô sinh, dậy thì sớm ở trẻ, nhiều bà mẹ rất lo ngại vì không biết những con búp bê mà con em họ đang sử dụng có nhiễm chất độc hay không?

Chị Lan Anh (Trần Cung – Hà Nội) cho biết, búp bê là thứ đồ chơi, là “bạn bè” thân thiết với nhiều cháu gái nhỏ, nên việc không kiểm soát chặt trẽ để búp bê nhiễm độc là vô cùng nguy hiểm. “Con tôi không chỉ chơi với búp bê mà hàng đêm, khi đi ngủ cháu nó ôm khư khư con búp bê như một người bạn để ngủ cùng, vì thế, nếu búp bê bị nhiễm độc thì quả là quá tai hại”, chị Lan Anh chia sẻ.

Không chỉ các bà mẹ mà nhiều ông bố cũng tỏ ra bức xúc khi được hỏi về thông tin búp bê nhiễm chất độc gây hại cho trẻ. Anh Quốc Hiệu (Tây Hồ, Hà Nội) đang mua đồ chơi cho con ở đường Hoàng Hoa Thám, bức xúc: “Cái gì cũng độc, cũng hại, hết thực phẩm lại đến đồ chơi, bây giờ biết ăn gì, mặc gì và cho trẻ chơi cái gì?”. Theo anh Hiệu, nếu vấn đề vẫn đang còn nghi vấn thì cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc, kiểm tra tất cả các mặt hàng rồi công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người làm cha, làm mẹ như chúng tôi yên tâm với những thứ đồ mua về cho con. “Cứ để tính trạng độc hại xảy ra như vậy, chẳng khác nào bố mẹ đang cầm dao “đâm” gián tiếp chính con, em mình”, anh Hiệu bày tỏ.

Không giống như chị Lan Anh và anh Quốc Hiệu, chị Hoàng Tuyết (Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, bây giờ cái gì chẳng độc, thú nhún độc, núm vú bình sữa độc, đồ chơi độc, giờ lại đến búp bê độc … “ Tôi dám chắc rằng, nếu giờ tiến hành kiểm tra thì loại đồ chơi bằng nhựa nào cũng có độc, mà cứ bảo độc nhưng tôi thấy hàng họ bán vẫn chạy ầm ầm, trẻ con vẫn thoải mái chơi đồ nhựa, mà thấy có làm sao đâu, chẳng qua là cứ quan trọng hóa vấn đề”, chị Tuyết cho biết.

Búp bê Lovely Girl bị nghi là có chất cực độc?
Búp bê Lovely Girl bị nghi là có chất cực độc?

Mặc dù mỗi người có một ý kiến khác nhau về vấn đề này, tuy nhiên, thấy độc mà tránh là điều nên làm, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Nếu nhiễm độc thì quá nguy hiểm

Đó là khẳng định của các nhà khoa học, chuyên gia, bác sĩ về vấn đề nếu búp bê ở Việt Nam bị nhiễm các chất độc như phát hiện ở nước ngoài. Vì không giống như những loại đồ chơi khác, búp bê dường như chỉ dành cho các bé gái, và các bé tiếp xúc với búp bê nhiều hơn bất kỳ loại đồ chơi nào khác, thậm chí là ngay cả khi ngủ, hay những hành động, ôm, hôn búp bê. Chính bởi vậy nên nguy cơ nhiễm độc sẽ là rất nhiều.
Trả lời phóng vấn Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa) cho biết, theo các nghiên cứu ở nước ngoài nếu búp bê bị nhiễm chất độc Phthalate thì quả là rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ nhất là các bé gái. Theo PGS. Thịnh, Phthalates không phải là một chất mà là một nhóm chất. Chất này có mặt ở nhiều đồ dùng vật dụng và búp bê cũng không ngoại lệ. “Đặc điểm của Phthalates là chúng chỉ hòa tan trong nhựa mà không có liên kết chặt chè với các chất cao phân tử trong nhựa nên trong môi trường chúng rất dễ bị thoát ra khỏi đồ nhựa giống như nước thoát ra khỏi đồ vật ẩm ướt vì thế Phthalates rất dễ khuyếch tán vào môi trường không khí từ các đồ dùng hoặc vật liệu chất dẻo. Nếu ngậm đồ nhựa trong miêng, Phthalatses càng nhanh chóng hòa tan trong nước bọt và chất này sẽ trực tiếp đi vào cơ thể”, ông Thịnh cho hay.

Cùng quan điểm với PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (trường Đại học Y dược TP. HCM) cho biết, các dẫn chất Phtalatses thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, đầu núm vú, bình sữa, búp bê, đồ chơi … Trong quá trình sử dụng, các chất phtalat ở trong các vật dụng trên sẽ thôi ra và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người. Trẻ dùng bình sữa, búp bê, đồ chơi bằng nhựa có chứa hàm lượng cao các phtalat sẽ có nguy cơ bị nhiễm chất này.

Nói về tác hại của chất này, ông Thịnh cho hay, phthalates theo đường tiêu hóa vào cơ thể người làm rối loạn hoạt động của các tuyến nội tiết. Bé gái bị nhiễm phthalates sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Chất DEHP (Diethylhexyl phthalate) có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại. Những phụ nữ bị nhiễm Phthalates trong máu cao, nếu sinh con trai, em bé sẽ bị bất thường ở cơ quan sinh dục. (Ví dụ: tinh hoàn và bộ phận sinh dục nhỏ, khoảng cách giữa cơ quan sinh dục và hậu môn ngắn hơn bình thường...). DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong. Chất Diethylhexyl phthalate là một chất gây ung thư.

Để hạn chế đến mức tối đa chất độc phthalates đi vào cơ thể nói chung, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, khi sử dụng các vật dụng phải luôn luôn cảnh giác và tốt nhất là không sử dụng các loại thực phẩm chứa DEHP. Đồng thời, nên dùng cẩn thận các sản phẩm nhựa dẻo như PVC vì rất có thể nó cũng chứa chất độc hại này. Không nên chế biến thức ăn quá nóng vào các vật dụng bằng nhựa, không nên để trẻ nhỏ tiếp xúc lâu với đồ chơi bằng nhựa đặc biệt là các hành động hôn và hít các đồ chơi này. Bởi, như vậy sẽ khiến chất độc đi vào cơ thể nhanh hơn.

Trước những thông tin được người dân cũng như báo chí phản ánh về việc búp bê Trung Quốc có chất độc hại vượt quá mức cho phép có thể gây ung thư. Mới đây, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai đợt kiểm tra đồ chơi trẻ em trên phạm vi toàn quốc. Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong đó có loại búp bê Lovely Girl

Lê Phương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang