Mắc ung thư máu vì chủ quan trước một vết thương nhỏ

author 11:34 06/02/2015

(VietQ.vn) - Việc nhiễm một số loại vi-rút, vi khuẩn hay ký sinh trùng sống kí sinh trong các vết thương nhỏ trên cơ thể đã được công nhận là yếu tố nguy hiểm dẫn tới một số loại ung thư ở người.

Cơ thể dễ bầm tím, đau xương khớp, mệt mỏi thường xuyên và sưng hạch, đó có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo nguy hiểm về ung thư máu. 

Ung thư máu do nhiễm trùng từ vết thương

Trên thế giới, nhiễm trùng liên quan đến khoảng 15-20% số ca ung thư. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở các nước đang phát triển, nhưng thấp hơn ở Mỹ và các nước phát triển khác.Điều này một phần do một số nhiễm trùng là phổ biến hơn ở những nước đang phát triển, và một phần do các yếu tố nguy cơ khác của ung thư, như béo phì, lại phổ biến hơn ở các nước phát triển.Nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ:

- Một số loại vi-rút ảnh hưởng trực tiếp đến các gen trong tế bào kiểm soát sự tăng trưởng của chúng. Những vi-rút này có thể thêm các gen của chúng vào tế bào, làm cho tế bào phát triển không kiểm soát được. Một số nhiễm trùng có thể gây viêm nhiễm lâu dài tại một phần cơ thể. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong các tế bào bị ảnh hưởng và tế bào miễn dịch gần đó, cuối cùng có thể dẫn đến ung thư. Một số loại nhiễm trùng có thể ức chế hệ miễn dịch của con người - bình thường chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số loại ung thư.

Ung thư máu có thể từ những vết thương nhỏ hằng ngày

Ung thư máu có thể gây ra từ những vết thương nhỏ hằng ngày 

Ung thư máu và các triệu chứng nhận biết sớm

-Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc các tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến bụng to ra. Dạ dày đau thường kèm theo mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

-Ung thư máu làm suy giảm chức năng của các tế bào bạch cầu vốn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hậu quả là các bệnh nhân bị nhiễm trùng thường xuyên do vi khuẩn, virus hoặc nấm.Tế bào ung thư có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết. Kết quả là các hạch bạch huyết dưới cánh tay, ở bẹn, ngực và cổ có thể sưng lên. Các hạch bạch huyết là những cấu trúc hình hạt đậu nhỏ giúp lọc máu.

-Nhiều triệu chứng phổ biến khác của ung thư máu bao gồm mất cảm giác thèm ăn đột ngột, sút cân, ra mồ hôi quá nhiều nhất là vào ban đêm, sốt cao, chóng mặt và chảy máu mũi. Do sự phát triển không kiểm soát được của các tế bào ung thư, bệnh nhân thường thấy mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi ngồi nghỉ.

Ung thư máu và cách chữa trị

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM: “Để điều trị ung thư máu, trước nay có thể hóa trị. Nhưng với phương pháp hóa trị thì bác sĩ không thể dùng liều thuốc tối đa vì như thế có thể giết hết tế bào ung thư nhưng các tế bào bình thường cũng chết. Thế nên, sau hóa trị bệnh vẫn tái phát”. Hơn 50% bệnh nhân bị ung thư máu tái phát bệnh sau 5 năm được hóa trị. Ngoài ra, các kỹ thuật ghép tế bào gốc trước đây chỉ thực hiện được khi người cho và người nhận có tính di truyền phù hợp hoàn toàn hoặc ít nhất cũng phải phù hợp 80-90% gien. 

Ung thư máu được điều trị bằng ghép tủy

Ung thư máu hiện nay được điều trị bằng phương pháp phổ biến là ghép tủy

Trong khi đó, ghép tế bào gốc tạo máu nửa thuận hợp HLA là kỹ thuật mới được áp dụng trên thế giới. Kỹ thuật này được hiểu là người cho mảnh ghép tế bào gốc chỉ phù hợp 50% gien với người nhận.Mặt khác, với phương pháp này, các bác sĩ có thể lợi dụng thêm một phản ứng là khi ghép do người cho không có gien phù hợp hoàn toàn với người nhận nên mảnh ghép sẽ chống lại mạnh mẽ tế bào của người nhận, thế nên “tiện thể” diệt luôn tế bào ung thư.Tại châu Á, hai nước áp dụng kỹ thuật mới này nhiều nhất là Nhật Bản và Trung Quốc. Tính đến nay cả hai nước này mới chỉ ghép được hơn 100 ca. Singapore cũng mới ghép được ba ca. Chi phí ghép cho một ca tại Singapore lên đến 200.000 USD.

Xuân Phạm 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang