Nguy cơ mắc ung thư vòm họng vì 'yêu bằng miệng'

author 10:26 18/11/2015

(VietQ.vn) - Quan hệ tình dục bằng miệng là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư miệng - một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở cả phụ nữ và nam giới.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo báo Đất Việt, ung thư miệng là tổn thương dạng loét, chồi sùi hoặc cứng xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trong miệng như môi, lưỡi, má trong, sàn miệng, vòm miệng, các xoang miệng và họng. Ung thư miệng thường dẫn đến di căn hạch cổ. Đây là loại ung thư nguy hiểm và phổ biến thứ 6 trên thế giới sau một số loại ung thư khác, xếp thứ 4 trong các ca ung thư ở nam và thứ 8 trong các ca ung thư ở nữ. Ung thư miệng có nguy cơ rõ rệt đối với người ở độ tuổi sau 40, gặp nhiều nhất là ở độ tuổi 60 - 70.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh này là thuốc lá và rượu. Những người có thói quen hút thuốc và uống rượu đứng trước nguy cơ ung thư miệng rất cao. Bên cạnh đó, người có thói quen nhai trầu, xỉa thuốc cũng dễ bị ung thư miệng ở vị trí mặt trong má. Một nguyên nhân không ngờ là vệ sinh răng miệng kém, dùng răng giả không đúng cách cũng có thể dẫn đến kích thích niêm mạc gây ung thư.

Nguy cơ mắc ung thư miệng cao do quan hệ tình dục bằng miệng

Nguy cơ mắc ung thư miệng cao do quan hệ tình dục bằng miệng

Theo một nghiên cứu mới tại Anh cho thấy virus HPV lây qua quan hệ tình dục bằng miệng cũng là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư miệng. Virus HPV có thể lây truyền cho bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục. Cơ chế lây truyền qua tiếp xúc da với da, tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của người bị nhiễm. Hôn hay quan hệ bằng miệng với người bệnh cũng có thể bị lây truyền virus HPV.

Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh (NHS) ước tính gần 7.000 người ở quốc gia này được chẩn đoán mắc bệnh ung thư miệng trong năm 2011. Hơn 75% phụ nữ nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ. Các chuyên gia cảnh báo ung thư miệng đang gia tăng và lây lan do virus HPV, theo VnExpress

Tuy bệnh ung thư miệng nguy hiểm nhưng có thể chữa trị dứt hoàn toàn nếu được phát hiện trong giai đoạn đầu. Nếu phát hiện trễ, khi tình trạng ung thư đã vào giai đoạn hai, bệnh nhân chỉ có thể kéo dài cuộc sống trong vòng 5 năm. Bởi thế, việc đề phòng và phát hiện ra những triệu chứng, dấu hiệu của căn bệnh ung thư miệng là rất quan trọng nhằm đem lại cơ hội điều trị cho người mắc bệnh.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang