Ung thư miệng, vòm họng vì nước súc miệng

author 07:51 06/04/2014

(VietQ.vn)- Nghiên cứu cho thấy,sử dụng nước súc miệng thường xuyên có thể tăng nguy cơ ung thư miệng và vòm họng khiến người dùng cảm thấy lo ngại.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một cuộc nghiên cứu tại 9 quốc gia Châu Âu cho thấy, chăm sóc răng miệng không tốt có thể dẫn đến nguy cơ ung thư miệng, thanh quản, cổ họng và thực quản. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước súc miệng quá 3 lần môt ngày cũng sẽ góp phần gây ung thư.

Một trong số những nhà cảnh báo, giáo sư Wolfgang Ahrens thừa nhận rằng những người sử dụng nước súc miệng thường xuyên để át mùi thuốc lá và bia rượu cũng khiến nguy cơ ung thư tăng cao.

Nước súc miệng dễ gây ung thư miệng và vòm họngNước súc miệng dễ gây ung thư miệng và vòm họng

Tiến sĩ David Conway, giảng viên lâm sàng cao cấp tại Trường Nha Khoa thuộc Đại Học Glasgow cho hay: “Nha sĩ kê đơn gồm cả nước súc miệng có thể khiến lưu lượng tuyến nước bọt của bệnh nhân trở nên thấp do tình trạng sức khỏe hoặc lọại thuốc họ uống. Tôi không khuyến khích bệnh nhân dùng nước súc miệng, thay vào đó người bệnh nên thường xuyên đánh răng với kem đánh răng có chứa chất fluoride kết hợp thêm việc kiểm tra định kỳ.”

Tổng số thành viên tham gia nghiên cứu gồm 1962 bệnh nhân bị ung thư miệng và vòm họng, hơn 1993 người khỏe mạnh.

Hút thuốc và nghiện rượu nặng từ lâu đã được xem là nguyên nhân gây ung thư miệng và vòm họng. Bên cạnh đó, mức sống thấp cũng là nhân tố được chú ý trong việc gây ung thư cho cộng đồng.

Tuy nhiên, sau khi loại bỏ các yếu tố trên, nghiên cứu lại cho thấy rằng, răng miệng không tốt có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Giáo sư Ahrens cho hay: “Cho đến nay, vẫn chưa thể xác định việc liệu những rủi ro trong nha khoa  như: hút thuốc, rượu bia và mức sống thấp có thực sự gây ung thư khoang miệng và vòm họng hay không.” Tiến sĩ Conway còn khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra răng miệng để đảm bảo sức khỏe.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang