Người bị ung thư phổi nên ăn gì?

author 06:00 10/09/2016

(VietQ.vn) Người mắc bệnh ung thư phổi nên ăn gì để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, kéo dài thời gian sống

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị ung thư phổi. Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học có thể giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài thời gian sống. Dưới đây VietQ.vn sẽ chỉ các loại thực phẩm nên ăn hàng ngày cho người bị ung thư phổi.

Theo số liệu thống kê của báo Dân trí. Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới. Theo thống kê, đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng gấp 4 lần, lên con số 20.000 người mắc mới mỗi năm, trong đó có tới 17.000 người tử vong.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư phổi nhưng môi trường làm việc bị ô nhiễm, hút thuốc lá thụ động cũng góp phần làm bùng phát ung thư phổi. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, ước tính 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc.

Chưa hết, những người từng mắc bệnh về phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính, xơ phổi kẽ vô căn, lao phổi … cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi.

Báo VnExpress có viết về nguyên tắc ăn uống của người ung thư phổi

Người bị ung thư phổi phải đảm bảo dinh dưỡng bao gồm các chất như protein, chất béo, đường, vitamin, muối vô cơ… Đồng thời, người bệnh nên ăn những thức ăn làm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và có thể chống ung thư như hạnh nhân, hạt ý dĩ, sứa, rùa biển, hải sâm, bách hợp, mộc nhĩ trắng, hạt sen, lê, cà rốt...

Nghiêm cấm hút thuốc, uống rượu. Người bệnh tránh các loại thức ăn mang tính kích thích, cay nóng. Khi bị ho ra máu, bệnh nhân không được ăn những thức ăn nóng như thịt dê, thịt chó, tỏi, gừng…

Ung thư phổi nên ăn gì

Ngũ cốc

Trong ngũ cốc chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và ung thư.

Theo các nghiên cứu của Trung tâm y tế Đại học Maryland thì Vitamin B có trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm giảm các triệu chứng của ung thư phổi. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh này nên ăn các loại ngũ cố như lúa mì, mầm lúa mì, bột yến mạch, kê, ngô... Nên tăng cường ăn bánh mì trắng, bột mì trắng, gạo trắng, mì ống… Tuyệt đối không sử dụng các loại ngũ cốc được nấu cùng chất béo, bơ và dầu như: cơm rang, bánh ngọt, bánh quy, bánh quy kem, bánh chiên, khoai tây chiên.

Thực phẩm có nhiều đạm

Bệnh nhân bị ung thư phổi cần tăng cường ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt gà, thịt bò, trứng, sữa chua. Các loại cá chứa nhiều omega như cá hồi, cá thu, cá trích... Tăng cường ăn các loại chất béo có lợi như dầu oliu, dầu hạt cải, đậu phộng.

Rau xanh

Rau xanh và các loại nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe người bệnh bởi người bị ung thư phổi thường phải điều trị rất nhiều loại thuốc nên tác dụng phụ gặp là không ít. Chế độ ăn ngoài đảm bảo protein còn phải đảm bảo được đầy đủ vitamin. Nên ăn nhiều rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp, xúp lơ, cải xoăn...

Nước ép trái cây

Nên uống nước ép trái cây hàng ngày nhất là nước ép cà chua, dưa hấu, đu đủ. Nó tốt cho quá trình phá vỡ sự phát triển của các tế bào ung thư

Ăn nhiều bữa nhỏ

Thường xuyên ăn các bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày sẽ giúp bệnh nhân được cung cấp đủ lượng protein, carbohydrates cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Ngoài ra bệnh nhân bị ung thư phổi không nên hút thuốc lá, uống rượu bia và những thực phẩm nhiều đường...

Thùy An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang