Ung thư phổi: Những dấu hiệu mắc bệnh nhiều người chủ quan

authorHòa Lê 18:53 21/11/2018

(VietQ.vn) - Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, thường xảy ra ở những người lớn tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người dưới 40 tuổi thường thấp hơn, nhưng ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này cũng đều tăng mạnh.

Khi mới mắc ung thư phổi có nhiều dấu hiệu cảnh báo trước, tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua. Theo BS CKI Nguyễn Đức Hạnh -Phó trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Phổi Trung ương, triệu chứng phổ biến nhất khi mắc ung thư phổi chính là ho dai dẳng (ho trên 3 tuần). Ngoài ho kéo dài, người bệnh có thể ho ra máu, đờm có lẫn máu, đặc biệt là tia máu.

Ung thư phổi: Những dấu hiệu mắc bệnh nhiều người chủ quan

 Ở những người khỏe mạnh, ho là một cơ chế tống các chất lạ ra khỏi đường hô hấp

Ở những người khỏe mạnh, ho là một cơ chế tống các chất lạ ra khỏi đường hô hấp. Trong ung thư phổi, ho có thể xảy ra khi các mô khối u kích thích các thụ thể trong đường hô hấp gây ho, hoặc do phản ứng viêm của cơ thể, kích thích các dây thần kinh trong đường hô hấp.

Ngoài ra, ung thư phổi có thể gây tràn dịch màng phổi, tích tụ dịch trong khoang ngực. Tràn dịch màng phổi cũng có thể gây ho.

Ngoài ho dai dẳng, người bệnh ung thư phổi có thể gặp triệu chứng kèm theo như thở khó khăn, thở gấp, thở khò khè, đau ngực (do nhiễm trùng phổi kéo dài), đau mỏi cơ, giảm cân không rõ nguyên nhân.

Ung thư phổi: Những dấu hiệu mắc bệnh nhiều người chủ quan

  Ung thư phổi có thể gây tràn dịch màng phổi, tích tụ dịch trong khoang ngực

Còn theo bác sĩ Hoàng Văn Ngọc, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Nam Định thì có 2 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi chính xác nhất.

Dấu hiệu đầu tiên là ho dai dẳng kèm theo những cơn đau tức ngực, ho ra máu, khó thở, có sự thay đổi ở mặt và giọng nói như giọng nói trở nên khàn hoặc có âm thanh khò khè khi thở.

Dấu hiệu thứ hai là sưng mặt, cánh tay và cổ.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Văn Ngọc, khi bác xuất hiện tình trạng ho kéo dài, bác có thể áp dụng biện pháp giảm ho, long đờm, tiêu đờm bằng những thảo dược dân gian như chanh hấp đường phèn, chanh ngâm mật ong, lá húng chanh hấp với đường phèn hay dùng viên ngậm/ siro ho có thành phần thảo dược an toàn trước khi ngủ nhằm giảm các cơn kích ứng ho đêm để tránh mất sức. Tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân gây ra các cơn ho kéo dài.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang