Ăn nhiều bánh mì, bỏng gạo dễ mắc ung thư phổi

author 11:38 08/03/2016

(VietQ.vn) - Ung thư phổi là một loại ung thư nguy hiểm và phổ biến trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam ung thư phổi đứng hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là loại ung thư gây ra tử vong nhiều nhất. Từ lâu đến nay, thuốc lá được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ), ăn quá nhiều thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng, bánh mì tròn, ngũ cốc làm từ ngô cornflakes hay bỏng gạo cũng làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi.

Ăn nhiều bánh mì trắng, bỏng gạo làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi

Ăn nhiều bánh mì trắng, bỏng gạo làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi

Theo đó, nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tình trạng sức khỏe và lịch sử ăn uống của 1.905 người mới được chẩn đoán là mắc ung thư phổi và 2.413 người khỏe mạnh. Tác giả cuộc nghiên cứu, đồng thời là giáo sư tại Trung tâm Ung thư thuộc trường Đại học Texas MD Anderson (Mỹ) - Xifeng Wu - cho biết: “So với nhóm người có chỉ số đường huyết GI hàng ngày thấp nhất, những người có chỉ số GI cao nhất có nguy cơ mắc ung thư cao hơn tới 49%”.

Đặc biệt, tỉ lệ này ở những người chưa hút thuốc lá bao giờ còn rõ ràng hơn khi nhóm người không hút thuốc lá có GI cao nhất có khả năng phát triển ung thư phổi cao gấp 2 lần so với nhóm người không hút thuốc lá có GI thấp. Trong khi đó, ở những người hút thuốc lá, sự chênh lệch tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh ở cả hai nhóm chỉ là 31%.

Giáo sư Wu cho biết thêm chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố có thể giúp điều chỉnh nguy cơ ung thư phổi. Theo nghiên cứu, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng lượng đường huyết, insulin và các yếu tố tăng trưởng tương tự insulin, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Do vậy, các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như thịt đỏ, sản phẩm từ bơ sữa, bánh mì, ngũ cốc… mà thay vào đó nên ăn nhiều trái cây, rau củ, bột yến mạch…

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang