Ung thư thực quản: Rước bệnh vào người vì cách chế biến thức ăn sai lầm này

authorTrần Thanh 16:40 28/12/2016

(VietQ.vn) - Ung thư thực quản liên quan mật thiết đến cách ăn uống và thói quen chế biến thực phẩm. Nếu biết sớm 3 cách nấu ăn sai lầm này, bạn sẽ tránh được bệnh.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Thời gian gần đây, bệnh nhân mắc ung thư thực quản ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân được cho là khiến cho bệnh này ngày càng phổ biến hơn chính là việc chế biến thực phẩm không đúng cách.

Theo nghiên cứu, việc chế biến thực phẩm hiện nay có quá nhiều rủi ro cho sức khỏe của hệ tiêu hóa nói chung và thực quản nói riêng.

Bệnh ung thư thực quản đang gia tăng vì 3 cách chế biến thức ăn sai lầm này - Ảnh 2.

Lạm dụng vào việc nướng món ăn

Theo Trí thức trẻ, Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm trong quá trình nướng tạo ra nhiều lớp khói, sau khi nướng lên có chứa nhiều chất gây ung thư. Khói được tạo ra trong quá trình nướng sẽ hút vào thức ăn tạo ra các hydrocacbon có thể gây ra bệnh ung thư.

Khi thịt bị đốt cháy ở nhiệt độ cao dẫn đến bị cháy, có thể sản xuất ra chất gây ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dùng ngọn lửa to, hoặc nướng bằng lửa sẽ làm cho thịt cá thị hút khói, kể cả thịt gà, sẽ càng tạo ra nhiều các chất độc hại hơn nữa. Nếu duy trì thói quen cách chế biến thức ăn như vậy có khả năng gây ung thư thực quản.

Nấu quá lâu, hâm đi hâm lại

Trong bất kỳ cách chế biến nào, bất kỳ món ăn nào, nếu nấu quá lâu, rồi lại hâm đi hâm lại nhiều lần trước khi ăn, sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất. Chất carbohydrates kết hợp với chất béo có thể sản xuất ra chất gây ung thư.

Đặc biệt là việc nấu các món canh kéo dài, những món ninh nhiều tiếng đồng hồ, đun đi đun lại, không chỉ phá vỡ nhiều loại vitamin trong thực phẩm mà còn làm tăng hàm lượng các chất độc hại lên ở mức cao hơn. Lâu dần như vậy tạo thành thói quen chế biến, sẽ khiến sức khỏe giảm sút, dễ sinh bệnh ung thư.

Đồ muối chua

Thói quen ăn nhiều đồ muối chua như dưa muối, cà muối hoặc những thực phẩm lên nấm mốc rất có hại cho sức khỏe. Lượng lớn nitrit có trong những thực phẩm này có thể gây ra nguy cơ ung thư thực quản ở những người ăn thường xuyên thực phẩm này.

Ung thư thực quản gia tăng vì cách chế biến sai lầm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những vùng có nhiều người thích ăn dưa cà muối và những đồ muối thì nơi đó có người mắc bệnh ung thư thực quản với tỷ lệ cao.

Không chỉ ảnh hưởng đến thực quản, đồ muối chua còn ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày. Các chuyên gia cho rằng, việc lạm dụng nhiều đồ muối chua có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, thậm chí có thể là nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Ăn uống đồ quá nóng

Theo Sức khỏe đời sống, một cảnh báo của WHO, việc ăn uống đồ uống nóng trên 65 ℃ có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Thông thường,  nhiệt độ bình thường mà niêm mạc thực quản chịu được là từ 40 ℃ ~ 50 ℃, nếu ăn uống đồ ăn trên 65 ℃ trở lên sẽ gây nguy hiểm, tổn thương, viêm loét và các vấn đề khác cho thực quản.

Nguyên nhân là do việc uống nước nóng lặp đi lặp lại như vậy sẽ kích thích cổ họng lâu dài sẽ gây ra thiệt hại lớn cho các niêm mạc thực quản, từ đó gây ra ung thư thực quản.

Nấu nhiệt cao khiến dầu mỡ bốc khói

Khi nấu bất kỳ món ăn nào phải dùng đến dầu mỡ, bạn nên vặn lửa nhỏ vừa đủ, chờ dầu nóng nhẹ thì bắt đầu chiên xào. Tuyệt đối không để lửa to, dầu bốc khói nghi ngút hoặc bị cháy. Nếu không chú ý để dầu quá lửa, hãy đổ đi và nấu lại nồi khác.

Theo nghiên cứu, dầu mỡ nấu già lửa khi tiếp xúc với thực phẩm sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư thực quản, quá trình đó cũng sản sinh ra nhiều loại hóa chất có thể nguy hiểm như hydrocarbon và acrylamide.

Cách tốt nhất để giảm tỉ lệ ung thư là hãy thay đổi thói quen chế biến thực phẩm. Nên ăn các món hấp luộc nhiều hơn là chiên xào.

Bệnh ung thư thực quản đang gia tăng vì 3 cách chế biến thức ăn sai lầm này - Ảnh 5.

Ăn nhiều món thô cứng

Một thủ phạm khác có thể gây ra ung thư thực quản, đó là thói quen ăn các món thô quá hoặc cứng. Cụ thể, các món ăn thô cứng, có gai nhám hoặc hương vị quá nặng như quá cay, chua, mặn… khi nuốt vào thực quản có thể gây chà xát, ăn mòn thực quản, sinh ra viêm nhiễm, nổi u và ung thư.

Vì thế, tốt nhất, để tránh mắc phải căn bệnh unh thư thực quản, bạn nên hạn chế những món ăn như thịt, hải sản, tôm cua có vỏ… hoặc khi ăn những đồ ăn này, không nhai quá nhanh hoặc không kỹ.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang