Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

author 11:13 15/04/2016

(VietQ.vn) - Nếu ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tỷ lệ khỏi bệnh khá cao. Điều quan trọng là có chế độ ăn uống phù hợp và khoa học.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Thực phẩm nên dùng

Ăn nhiều cá tươi vì trong thực phẩm này có nhiều axit béo có lợi alpha omega. Các loại cá được khuyên dùng bao gồm cá hồi, cá mòi, cá thu, cá hồi và ăn ít nhất 2 – 3 lần/tuần. Nên chế biến kiểu luộc, hấp thay vì chiên rán.

Cung cấp rau quả và trái cây hàng ngày vì các chất dinh dưỡng này có khả năng phòng chống bệnh ung thư. Các loại rau quả và trái cây nhiều màu sắc, rau lá xanh đậm, các loại hạt… Một số loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh và súp lơ có chứa các chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn ung thư vì vậy nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

Cà chua và sản phẩm được chế biến từ cà chua có hàm lượng cao lycopene, một chất chống ung thư mạnh.

Bổ sung vitamin C tự nhiên từ trái cây như cam quýt, dâu, dưa đỏ, ớt ngọt, xoài.

Uống trà xanh nhiều lần mỗi tuần, ăn nho đỏ, uống nước ép nho đỏ và rau có lá màu xanh đậm thường xuyên.

Sử dụng dầu oliu giàu vitamin E và chất chống oxy hóa.

Hạn chế tiêu thụ các loại dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đa cao như dầu ngô, dầu cải dầu hay dầu đậu tương.

Thực phẩm nên tránh

Các loại thực phẩm ướp muối, có chứa chất bảo quản nên hạn chế trong các bữa ăn hàng ngày.

Giảm mỡ động vật trong chế độ ăn uống hàng ngày vì theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, chất béo dư thừa chủ yếu có trong thịt đỏ và giữa giàu chất béo kích thích sự phát triển của khối u.

Nên tránh các thực phẩm giàu canxi, bởi nhóm thực phẩm này đã được chứng minh là có thể kích thích sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Tránh sử dụng các axit béo dạng trans vì chúng có khả năng thúc đẩy phát triển ung thư. Những loại thực phẩm có hàm lượng axit béo dạng trans cao là bơ thực vật, đồ ăn chiên, rán.

Tránh sử dụng dầu hạt lanh. Một số chất trong dầu hạt lanh có thể kích thích ung thư tuyến tiền liệt phát triển.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và giúp người bệnh mau hồi phục.Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người mắc ung thư tuyến tiền liệt mau hồi phục

Thực phẩm phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

Calories

Hãy chọn các loại thức ăn đậm đặc chất dinh dưỡng để nhận được nhiều lượng calo nhất. Nếu hấp thụ quá nhiều calo, lượng mỡ cơ thể gia tăng khiến trọng lượng cơ thể sẽ dư thừa. Khi đó, lượng mỡ cơ thể quá nhiều, đặc biệt là ở vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation) cho biết: "Chất béo cơ thể tiết ra kích thích tố và protein chuyên làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và lão hóa". Do đó, để chống lại lượng mỡ dư thừa, công cụ tốt nhất chính là tập thể dục đều đặn hàng ngày và có mức tiêu thụ calo hợp lý. 

Chất béo 

Giảm hấp thu lượng chất béo và nên chọn chất béo chưa bão hòa hơn là chất béo bão hòa. Trong một nghiên cứu 5 năm gần đây, bác sĩ Neal Bernard thuộc Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation) báo cáo: "Những người thường hấp thu phần lớn chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao gấp ba lần."

Chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều trong thịt, các sản phẩm từ sữa và bơ. Chất béo chưa bão hòa rất phổ biến trong cá, các loại đậu, hạt và các loại dầu. Chế biến khẩu phần ăn với dầu ăn thay vì bơ là một cách đơn giản để giảm lượng chất béo bão hòa hấp thụ và giúp bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi những viêm nhiễm gây hại.

Carbohydrates
Nên tăng tiêu thụ các chất bột đường phức tạp và giảm tiêu thụ các loại đường đơn giản. Chất bột đường phức tạp được tìm thấy trong trái cây và rau quả, có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp, ngoài ra còn chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical kháng bệnh.

Theo Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (The Prostate Cancer Foundation): "Càng ăn nhiều các loại đường được chế biến, thì mức độ insulin sẽ càng cao hơn, và khả năng ung thư tuyến tiền liệt cũng phát triển mạnh hơn". Thay vì các món ăn vặt, hãy chọn loại trái cây và rau quả có lợi cho sức khỏe để bảo vệ chính mình trước những căn bệnh có liên quan đến tuyến tiền liệt.

Sử dụng hạn chế các chất béo đặc biệt là chất béo động vật để giảm bớt nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Sử dụng hạn chế các chất béo đặc biệt là chất béo động vật để giảm bớt nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Protein

Các loại thực phẩm nhiều đạm và ít béo là lựa chọn tốt nhất cho nguồn tiêu thụ chất đạm. Hãy cung cấp các nguồn protein chất lượng cao cho bản thân để giúp ngăn ngừa và quản lý các vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt. Các loại thịt như nai, thỏ, hươu và trâu được xem là nguồn chất đạm có ít mỡ béo.

Rượu vang

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học UAB ở Birmingham (Albama, Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và kết quả cho thấy rượu vang có tác dụng giảm 87% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Súp lơ xanh và bông cải xanh

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, ăn súp lơ hoặc bông cải xanh mỗi tuần 1 lần sẽ giúp nam giới giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn. Từ lâu, các nhà khoa học đã biết về mối liên hệ giữa việc ăn rau quả và việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nhưng chưa có ai tập trung vào 2 loại là bông cải xanh (broccoli) và súp lơ (cauliflower), cũng như tác dụng của chúng trong việc ngăn chặn dạng nguy hiểm nhất của bệnh, đó là ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Được thực hiện đối với 1.300 người, nghiên cứu này cho thấy bông cải xanh và tốt hơn bất cứ loại rau quả nào khác trong việc bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các khối ung thư xâm lấn ở tuyến tiền liệt. Hai loại rau này đã từng được biết là có chứa các chất chống ung thư.

Một cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Curtin thực hiện cho thấy ăn những lọai trái cây màu vàng, da cam và đỏ như cà chua, dưa hấu và rau như ớt, bí đỏ và rau bina có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt tới 50%.

Nấm linh chi

Các nhà khoa học ở Đại học Haifa, Israel khẳng định nấm linh chi – một loài nấm dại thường dùng trong Đông Y ở Trung Quốc và Việt Nam – có thể chữa ung thư tuyến tiền liệt. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện các phân tử trong nấm linh chi (tên khoa học là Ganoderma lucidum) giúp ngăn cản một vài cơ chế liên quan đến sự phát triển của khối u ở bộ phận này.

“Chúng tôi biết rằng loài nấm này có thể cản trở sự phát triển của khối u bằng cách tác động lên hệ miễn dịch. Nhưng các thử nghiệm trong ống nghiệm mà chúng tôi đã làm cho thấy nó trực tiếp tấn công vào tế bào ung thư”, trưởng nhóm nghiên cứu Ben Zion Zaidman nói.

>> Điểm danh những thực phẩm dồi dào Omega - 3

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang