Ung thư tuyến tụy: Kẻ sát nhân thầm lặng

author 16:05 05/03/2019

(VietQ.vn) - Ung thư tuyến tụy là bệnh rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các bệnh ung thư, chỉ 8,5% số người sống sót sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán.

Tại Mỹ, ung thư tuyến tụy là nguyên nhân gây tử vong thứ ba, sau ung thư phổi và đại trực tràng. Nguy cơ phát triển của ung thư tuyến tụy là khoảng 1/63 đối với nam giới và 1/65 đối với nữ. Tại nước ta, ung thư tuyến tụy cũng khá phổ biến.

Ung thư tuyến tụy xảy ra trong các mô tuyến tụy, một cơ quan bên trong bụng, ở vị trí nằm ngang phần dưới của dạ dày. Tuyến tụy giải phóng một số enzyme hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ung thư tuyến tụy thường lây lan nhanh đến các cơ quan lân cận và hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu. Nhưng nếu bạn bị u nang tuyến tụy hoặc tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh, thì có một số bước sàng lọc có thể giúp bạn phát hiện sớm vấn đề. 

Một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh là tiểu đường cùng với giảm cân, vàng da hoặc đau ở vùng bụng trên lan ra lưng.

 Ảnh: Trendin Tech

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tụy là gì?

Căn bệnh này thường không bị phát hiện vì khó xác định ở giai đoạn đầu cho đến khi bệnh tiến triển và khó điều trị. Chủ yếu là các triệu chứng chỉ phát triển khi ung thư đã phát triển và bắt đầu lan rộng.

Sau đây là một dấu hiệu giúp bạn có thể phát hiện vấn đề càng sớm càng tốt:

- Đau ở bụng trên lan sang vùng lưng

- Ăn không ngon miệng

- Giảm cân ngoài ý muốn

- Phiền muộn

- Bệnh tiểu đường mới khởi phát

- Xuất hiện cục máu đông

- Mệt mỏi

- Vàng da

Các yếu tố gây ra ung thư tuyến tụy là gì?

Có những yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

- Viêm tụy mãn tính (viêm tụy) 

- Bệnh tiểu đường

- Yếu tố di truyền

- Hút thuốc

- Béo phì

- Do vấn đề tuổi già

Các biến chứng của ung thư tuyến tụy là gì?

Vào thời điểm ung thư tiến triển, nó có thể gây ra các biến chứng như:

- Giảm cân: Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây giảm cân ở những người bị ung thư tuyến tụy. Bản thân ung thư có thể gây buồn nôn, giảm cân do các phương pháp điều trị hoặc khối u gây áp lực lên dạ dày và gây khó khăn khi ăn.

- Vàng da: Ung thư tuyến tụy chặn ống mật của gan có thể gây vàng da. Dấu hiệu của vàng da là da và mắt màu vàng, nước tiểu màu nhạt và đi ngoài nhiều. Điều này thường xảy ra mà không gây đau bụng.

- Cảm giác đau đớn: Một khối u đang phát triển có thể ép dây thần kinh của bạn vào bụng, dẫn đến đau có thể trở nên nghiêm trọng. Thuốc giảm đau có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái.

- Tắc ruột: Khối u phát triển hoặc di chuyển lên phần đầu của ruột non, làm chặn dòng thức ăn được tiêu hóa từ dạ dày vào ruột.

Huy Hoàng (theo: gomedii)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang