Tiềm ẩn nguy cơ ung thư từ bánh gạo?

author 06:43 25/09/2015

(VietQ.vn) - Bánh gạo thường được làm từ gạo nâu – một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ, carbohydrate và chất phytochemical tốt cho sức khỏe nhưng quá trình chế biến bánh gạo có thể sản sinh ra những chất gây ung thư nguy hiểm.

Bánh gạo thường được làm từ gạo nâu – một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ, carbohydrate và chất phytochemical. Loại bánh này thường được coi như một thực phẩm ăn kiêng vì nó chứa ít chất béo và calo nhưng lại cung cấp những chất dinh cần thiết dưỡng nhất định cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các loại hóa chất độc hại khác nhau có khả năng gây ung thư trong các sản phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao trên 120 độ C, trong đó có bánh gạo.

Các hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe con người có thể được sinh ra, hình thành nên trong quá trình chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao. Trong đó, phải kể đến chất acrylamide là thành phần cấu tạo nên các hợp chất polyacrylamide và acrylamide copolymer, được sử dụng trong các ngành công nghiệp, như giấy, nhuộm, chất dẻo, xử lý nước uống và nước thải.

Tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư từ các sản phẩm chiên nướng như bánh gạo

Tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư từ các sản phẩm chiên nướng như bánh gạo

Hàm lượng acrylamide cao nhất được tìm thấy trong thực phẩm như khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh mì nướng, khoai tây chiên giòn bánh mì, ngũ cốc ăn sáng, khoai tây chiên ngô và các sản phẩm bánh, bao gồm bánh gạo. Thí nghiệm trên động vật cho thấy acrylamide gây ra bệnh ung thư khi sử dụng với liều lượng cao; có nghĩa là, acrylamide cũng có thể gây ung thư ở người. Một chất hóa học có thể gây ung thư khác nữa là heterocyclic amines (HCAs) có trong các thực phẩm chiên, nướng.

Theo các nghiên cứu, những hóa chất này được phân loại là chất gây ung thư tiềm tàng. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hình thành nên Mạng lưới Thực phẩm chứa Acrylamide FAO/WHO nhằm nâng cao mối lo ngại về hóa chất này. Theo đó, mạng lưới này cung cấp các thông tin về acrylamide và những ảnh hưởng đến sức khỏe con người như có khả năng làm tổn thương thần kinh, giảm số lượng tinh trùng, tăng nguy cơ ung thư và quang sai nhiễm sắc thể. Trong khi đó, HCAs đã được chứng minh là có thể gây đột biến và gây ra các khối u khác nhau khi thử nghiệm trên động vật.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người tiêu dùng nên sử dụng và chế biến các thực phẩm bằng cách luộc, hầm, hấp hoặc nấu ở nhiệt độ khoảng 100 độ C để hạn chế sản sinh ra các hóa chất độc hại.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang