Phát hiện chất kịch độc gây ung thư trong tất trẻ em Trung Quốc

author 15:23 18/08/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt tất trẻ em mang nhãn hiệu Sockswear xuất xứ Trung Quốc đang bị ráo riết thu hồi tại Đức do có thể phân rã hóa chất kịch độc gây nguy cơ ung thư.

Trong bản báo cáo chất lượng các sản phẩm phi thực phẩm của Cơ quan Giám sát An toàn của EU, Rapid Alert System (RAPEX),  Cơ quan chức năng Đức đã phát hiện và thu hồi tất trẻ em xuất xứ Trung Quốc do có chứa thành phần hóa chất độc hại gây nguy cơ ung thư.

Báo cáo nêu rõ sản phẩm  tất trẻ em của hãng Sockswear, được sản xuất tại Trung Quốc bị thu hồi do sử dụng màu nhuộm azo có thể phân rã ra amin thơm có nguy cơ gây ung thư.  Sản phẩm không có số model, có mã vạch sản phẩm 66630002121000000500, gồm 1 lố 7 đôi tất với nhiều màu sắc và kiểu trang trí khác nhau.

Thu hồi tất trẻ em chứa chất kịch độc gây nguy cơ ung thư

Thu hồi tất trẻ em chứa chất kịch độc gây nguy cơ ung thư 

Cụ thể, bản báo cáo nêu chi tiết, thuốc nhuộm màu azo chứa các sợi polyester màu cam có thể giải phóng ra aromatic amine 4-aminoazobenzene với nồng độ 525 mg/kg. Theo các chuyên gia trong ngành, màu nhuộm azo được sử dụng chủ yếu trong nhuộm vải, quần áo, da giày và còn được sử dụng trong nhuộm thực phẩm và mỹ phẩm. Khi sử dụng phẩm nhuộm cho quần áo, các chất này sẽ dần dần phân giải, sản sinh các chất aromatic amine dễ dàng thâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc với da, gây kích ứng da, viêm da và ung thư ở người. 

Đây không phải là đồ dùng trẻ em đầu tiên có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc bị phanh phui có chất độc hại trong năm nay. Hồi tháng 7/2015, kết quả nghiên cứu của nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG) cho thấy nhiều loại bút màu sáp cho bé nguồn gốc hoặc sản xuất từ Trung Quốc có chứa nhiều chất độc amiăng có thể gây ra các chứng bệnh ung thư phổi, ung thư phế quản và nhiều căn bênh nguy hiểm khác theo.

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang