Ung thư vòm họng: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

author 06:28 22/03/2015

(VietQ.vn) - Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người; tuy nhiên, để phát hiện và chữa trị kịp thời, điều quan trọng là cần biết được những dấu hiệu của bệnh.

Ung thư vòm họng là bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe, người bệnh cần biết những dấu hiệu cũng như triệu chứng để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chảy máu cam

Ung thư vòm họng có thể dẫn đến tử vong

Ung thư vòm họng có thể dẫn đến tử vong

Một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng là chảy máu cam. Các bệnh nhân thường nuốt nước mũi và nhổ ra theo đường miệng khiến vì vậy khiến nước mũi kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu liên tục.

Khó nuốt

Khó khăn trong việc nuốt vào là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.  Có thể có một khối u phát triển trong cổ họng. Và nếu cảm thấy sự tăng trưởng của khối u trong cổ họng, khối u sẽ ngăn chặn thực phẩm đi qua cổ họng.

Xuất hiện hạch ở cổ

Hạch ở cổ có thể xuất hiện ngay từ đầu cùng với các dấu hiệu không đặc hiệu khác, thường chỉ là một hạch ở góc hàm hoặc mang tai, hạch nhỏ không đau. Ban đầu nhỏ chắc cứng, lớn dần từ từ, không sưng đỏ, không viêm quanh hạch, di động hạn chế dần, sau cố định do dính vào da và cơ. Dấu hiệu đau ở hạch chỉ xuất hiện khi hạch phát triển to chèn ép và xâm lấn ra xung quanh.

Ngạt mũi

Thường là ngạt mũi một bên sau đó mới tăng dần sang cả hai bên, các dấu hiệu tiến triển dần, từ thỉnh thoảng ngạt mũi tiến tới ngạt mũi liên tục một bên hoặc cả hai bên. Triệu chứng này làm người bệnh nói giọng mũi kín, có cảm giác vướng khó chịu, vùng sau mũi thường phải khịt đờm xuống họng, theo báo VTC.

Ho kéo dài

Nếu bị ho dai dẳng và khi khỏi, giọng bị khàn đi, nên chú ý đến dấu hiệu này. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Và nếu bỏ qua những triệu chứng này, có nguy cơ phát triển ung thư.

Điều trị ung thư vòm họng

Phương pháp trị ung thư vòm họng phổ biến là xạ trị

Phương pháp trị ung thư vòm họng phổ biến là xạ trị

Nói về phương pháp điều trị đối với căn bệnh này, Trưởng khoa Xạ 1 vùng Mặt, BV Ung bướu Trung ương cho biết: đối với ung thư vòm họng giai đoạn sớm, xạ trị vẫn là biện pháp quan trọng nhất, có thể chữa khỏi với tỷ lệ sống thêm 5 năm toàn bộ đạt tới 97 -100%; giai đoạn tiến triển tại chỗ, việc xạ trị đơn thuần cho thấy tỷ lệ tái phát và di căn sau điều trị rất cao, thời gian sống thêm 5 năm thấp từ 10% đến 40%.

Việc phẫu thuật trong trường hợp này không được coi là tối ưu bởi vòm họng nằm ở vị trí giải phẫu chật hẹp nên chỉ có thể áp dụng để sinh thiết hạch chẩn đoán mô bệnh học hoặc lấy hạch còn lại sau khi xạ trị.

Xu hướng mới hiện nay là hoá - xạ trị kết hợp đối với bệnh nhân ở giai đoạn tiến triển ở những vùng gồm: điều trị hoá chất tân bổ trợ, điều trị hoá chất bổ trợ và điều trị hoá chất xen kẽ trong thời gian xạ trị, theo ghi nhận của báo Zing News.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang