Ung thư vòm họng: Thần dược chữa bệnh đang nằm trong tay bạn

authorTrần Thanh 13:00 26/11/2016

(VietQ.vn) - Ung thư vòm họng đang gia tăng. Nhiều người không hiểu biết về cách phòng ngừa cũng như phát hiện các triệu chứng thời kỳ sớm của căn bệnh

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cách đây không lâu, người mẫu Duy Nhân mắc ung thư vòm họng ở tuổi 28. Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm, đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở nam giới. 

Ung thư vòm họng là một bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Ung thư vòm họng do virus EBV (loại virus chính gây ung thư ở tai, mũi, họng) gây ra. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác động nào.

Ung thư vòm họng là một trong số bệnh ung thư thường gặp trong cuộc sống. Tuy vậy, đa số người dân lại không hiểu biết về cách phòng ngừa cũng như phát hiện các triệu chứng thời kỳ sớm của căn bệnh này. Trong đó, nghẹt mũi thời gian dài là cũng là một dấu hiệu đáng quan tâm. 

Nếu thấy 6 triệu chứng này có thể bạn đang bị ung thư vòm họng - Ảnh 1.

Ung thư vòm họng là bệnh đặc biệt nguy hiểm, đang có xu hướng gia tăng (Ảnh minh họa)

Cẩn thận với 6 triệu chứng của ung thư vòm họng

Theo Trí thức trẻ, sau đây là 6 triệu chứng của ung thư vòm họng:

Nghẹt mũi thời gian dài: Khối u vòm họng thường khá lớn, chặn bít phần sau của lỗ mũi nên người bệnh thường sẽ cảm thấy như bị nghẹt mũi, rất dễ nhầm lẫn với chứng cảm mạo.

Điều đáng lưu ý là tình trạng nghẹt mũi do ung thư vòm họng gây ra luôn tiến triển ngày một tăng nặng chứ không lúc tệ lúc khỏe như bị cảm thong thường.

Nặng tai, ù tai: Triệu chứng này không chắc chắn là do các chứng viêm hay khối u gây ra, vì vậy cần làm kiểm tra cụ thể mới có thể xác định rõ rang.

Nếu là khối u làm nghẹt cuống họng, ở giai đoạn sớm sẽ gây ra hiện tượng có tiếng “ong ong” trong tai, phát triển nặng hơn sẽ khiến thính lực giảm xuống, vì vậy cũng dễ nhầm với chứng viêm tai giữa. Bởi vì viêm tai giữa sau khi trị khỏi cũng thường để lại di chứng là thính lực kém đi.

Tê mặt, loạn thị giác: Khối u sinh trưởng bên trong cổ họng, đè lên dây thần kinh nên có thể gây hiện tượng tê liệt phần mặt, nhai nuốt khó khăn. Người bệnh thường có cảm giác hơi đau và tê phần mặt hoặc giống như có kiến bò trên mặt.

Khi khối u lớn dần, chèn ép thần kinh thị giác thì người bệnh khi nhìn nghiêng sang bên có thể xuất hiện tình trạng như nhìn thấy đến hai ba hình ảnh.

Sinh hạch bạch huyết không đau: 60-90% người mắc ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu trị liệu đều có hạch bạch huyết sưng to, các khối hạch nằm ở phần cổ trên, không đau và tăng trưởng dần, một hoặc nhiều hạch, hơi cứng.

Nhiều người nhầm lẫn với viêm hạch bạch huyết nhưng điều trị kháng viêm đều không khỏi.

Sáng sớm chảy nước mũi thường kèm theo máu: Người bệnh thường có tình trạng khi hít sâu và xỉ mũi sẽ kèm theo máu, đặc biệt là sau khi ngủ dậy vào sang sớm.

Thè lưỡi bị vẹo: Ung thư vòm họng thời kỳ cuối, tế bào ung thư có thể xâm nhập vào thần kinh dưới lưỡi, khiến lưỡi bị mất điều khiển, ban đầu cơ lưỡi dày lên, sau đó co rút lại nên lúc thè lưỡi có hiện tượng lưỡi bị vẹo.

Thực phẩm phòng tránh ung thư vòm họng hiệu quả

1. Các loại rau củ quả

Theo Sức khỏe đời sống, một số loại rau quả giàu hoạt chất sulforaphane có khả năng kích thích enzyme trong gan để tiêu diệt các tế bào ung thư. Do đó, nếu bạn thông minh sử dụng chúng trong bữa ăn hàng ngày thường xuyên thì tỷ lệ mắc căn bệnh ung thư vòm họng là rất thấp. Bạn có thể tìm thấy hoạt chất chống ung thư này trong súp lơ xanh, súp lơ trắng, bắp cải, giá đỗ,…

top-cac-thuc-pham-phong-tranh-ung-thu-vom-hong-hieu-qua2

Ngoài ra, rau cải cũng được xem là thực phẩm giàu dưỡng chất và vitamin B11 có khả năng ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả. 

2. Nghệ

Được nghiên cứu và chứng minh dồi dào hàm lượng chất curcumin có khả năng chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể. Đồng thời, có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự tấn công của các tế bào ung thư. Ăn nghệ tươi, bột nghệ, tinh bột nghệ rất tốt và bột cà ri cũng mang lại hiệu quả tương tự.

3. Trà xanh

Được nghiên cứu có khả năng ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư vòm họng; do đó đừng quên uống 2 cốc nước chè xanh mỗi ngày. Chúng cũng giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo và tập trung hơn nữa đấy.

top-cac-thuc-pham-phong-tranh-ung-thu-vom-hong-hieu-qua3

Sở dĩ làm được điều đó là nhờ trà xanh chứa EGCG – hoạt chất chống oxy hóa và giàu catechin – chất ức chế sự phát triển của khối u.

4. Café

Nhiều người lo sợ khi dùng nhiều cafe có thể gây ra nhiều bệnh. Nhưng các nghiên cứu cho thấy dùng cafe với lượng vừa đủ đều đặn hàng ngày thể giúp tăng khả năng phòng bệnh ung thư, có thể giảm 50% nguy cơ ung thư vòm họng.

4. Hành và tỏi

Bạn biết không? Tỏi và hành là 2 loại củ có khả năng ngừa và chữa trị nhiều bệnh như: viêm họng, viêm xoang, trị ho, viêm amidan,… đặc biệt là ung thư thận, ung thư tử cung và ung thư vòm họng. Bởi tỏi có chứa allyl sulphur và hành giàu flavonoid đều là những hoạt chất chống oxy hóa. Chúng có tác dụng phòng chống và kìm hãm sự phát triển của khối u, bảo vệ tế bào khỏi sự xâm nhập của bệnh ung thư.

Onions and garlic

6. Sữa đậu nành

Bổ sung sữa đậu nành thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Đậu nành được nghiên cứu giàu chất genistein có khả năng chất ức chế sự phát triển quá nhanh của các tế bào ung thư.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang