Những nguyên nhân cần biết gây nên ung thư vòm họng

author 07:33 19/12/2015

(VietQ.vn) - Ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh, hơn nữa theo đà tăng lên của số lượng nữ giới hút thuốc lá, tỷ lệ bệnh nhân nam và nữ mắc căn bệnh này cũng có nhiều thay đổi

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư vòm họng xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển từ các mô trong vòm hầu, khu vực phía sau khoang mũi và phần trên của họng. Nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư vòm họng chưa được khẳng định chính xác nhưng nhiễm virus Epstein Barr (EBV) được xem là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân có nguy cơ gây ra bệnh ung thư vòm họng mọi người cần chú ý.

Uống rượu

Gần 1/3 số bệnh nhân ung thư họng có thói quen uống rượu. Nguy cơ ung thư họng tăng nếu uống nhiều rượu. Theo các chuyên gia thì việc uống rượu gây kích thích các mô họng như việc hút thuốc lá. Chính điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.

Nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao khi hút thuốc lá, uống rượu bia

Nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao khi hút thuốc lá, uống rượu bia

Hút thuốc lá

 Trong thuốc là có chứa thành phần độc hại là nicotin, chất này có khả năng gây nên bệnh ung thư, hút thuốc không chỉ gây nên bệnh ung thư vòm họng mà còn có khả năng gây nên nhiều loại ung thư khác trên cơ thể.

Quan hệ tình dục bằng miệng

Quan hệ tình dục qua đường miệng có nguy cơ cao gây nên ung thư vòm họng. Đặc biệt, nguy cơ ung thư vòm họng ở mức báo động, lên đến 340% ở những người quan hệ bằng miệng với 6 bạn tình trở lên. Bởi nhiễm EBV lây lan qua nước bọt và chất tiết đường sinh dục.

Quan hệ tình dục bằng miệng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

Quan hệ tình dục bằng miệng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

Khi quan hệ tình dục bằng miệng, nếu bạn tình bị nhiễm HPV thì bạn có nguy cơ lây bệnh tương đối cao, xấp xỉ khoảng 90%. Tuy nhiên, cần lưu ý, không phải ai có virus HPV trong người đều phát triển thành ung thư ngay lập tức mà virus sẽ sống tiềm tàng trong cơ thể, đợi hệ miễn dịch suy yếu mới gây bệnh. Theo các nhà khoa học, ung thư họng miệng gây ra chủ yếu bởi chủng virus HPV 16 và 18, chủng virus HPV gây bệnh ở đường sinh dục.

Các yếu tố môi trường

Nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men (dưa, trứng, các loại củ) được xem là những yếu tố nguy cơ cao gây mắc bệnh ung thư vòm họng.

Các yếu tố khác gây nên ung thư vòm họng như do di truyền, giới tính, tuổi tác

Các yếu tố khác gây nên ung thư vòm họng như do di truyền, giới tính, tuổi tác

Yếu tố di truyền, tuổi và giới tính

Các nghiên cứu về di truyền học gần đây cho thấy có liên quan giữa mất gen ức chế u ở những bệnh nhân ung thư vòm họng. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thấp nhất là 5 và cao nhất là 85, tuy nhiên lứa tuổi hay gặp nhất từ 30 - 55 chiếm tỉ lệ 70%. Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn phụ nữ lên tới 2,5.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang