Ước mơ đời lính của “chàng trai da cam”

author 12:06 27/07/2014

(VietQ.vn) – Nguyễn Sơn Lâm – chàng trai tý hon mang trong mình di chứng của chất độc màu da cam từng khao khát được trở thành người lính bộ đội quật cường và dũng cảm.

Ít ai biết rằng một diễn giả nổi tiếng, một giám đốc tài ba đã từng có những mơ ước ngô nghê được trở thành bộ đội và ngày hôm nay khi đứng trước không khí xúc động của ngày lễ tri ân, chàng trai tý hon Nguyễn Sơn Lâm đã không ngần ngại nhắc về kỷ niệm của những ngày thơ ấu.

Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đào tạo Tỏa sáng. Ảnh NVCC

Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm (bên trái) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đào tạo Tỏa sáng. Ảnh NVCC

Từng ước mơ được mặc áo lính

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Uông Bí, Quảng Ninh, Nguyễn Sơn Lâm lớn lên với một tuổi thơ không mấy bình lặng. Năm 1 tuổi, gia đình bắt đầu phát hiện ra những bất thường trong cơ thể của anh khi hai chân bắt đầu teo lại, và đau đớn thay đó lại là những di chứng của chiến tranh, của chất độc màu da cam mà người cha của anh đã mang theo trong mình.

Nhưng ở chính cái tuổi ngây thơ ấy, Nguyễn Sơn Lâm đã từng khao khát được trở thành người lính kiên cường như chính cha của mình. Trong ký ức tuổi thơ của anh, bên cạnh người cha cáu bẳn, nóng tính, say xỉn, hiện hữu nhiều hơn trong anh là những câu chuyện về một thời áo lính mà cha đã từng đi qua nơi chiến trường Đông Nam Bộ, đó là những trận đánh vẻ vang của những năm chiến tranh ác liệt nhất, nhưng đó cũng chính là những tháng năm hào hùng nhất của cuộc đời cha anh.

Khi được hỏi về động lực làm dấy lên trong anh ước mơ đời lính, anh kể với giọng đầy tự hào: “Từ chiến trường trở về, cha tôi mang theo khí thế của một người lính chiến đấu ở nơi đạn bom ác liệt, tôi đã học được rất nhiều từ phẩm chất cách mạng của cha mình, bởi vậy ngay từ những ngày thơ ấu tôi đã hiểu được lòng yêu nước cháy bỏng luôn thường trực trong suy nghĩ của cha và cảm thấy trân trọng nó. Đó chính là động lực thôi thúc tôi nghĩ đến ước mơ trở thành bộ đội”.

Nhớ về những câu chuyện mà cha đã kể, Nguyễn Ngọc Lâm không khỏi bồi hồi về khoảng khắc nghe cha nhắc về ngày cha bị thương: “Cha tôi đã từng là chỉ huy trên chiến trường, là chỉ huy đáng ra nên đi sau để chỉ đạo đồng đội thì cha xung phong đi trước để thăm dò tình hình, rồi chẳng may trúng đạn của địch và bị thương một bên chân phải cắt bỏ”. Nói đến đây, giọng anh trùng xuống: “Chính vì lần bị thương đó mà mảnh đạn vỡ vẫn còn găm trong cơ tim cứ ngày ngày hành hạ cha, khiến cha trở nên khó chịu”.

Dừng ước mơ đời lính, vẫn khắc khoải ước vọng tri ân

Lần thứ hai đến tham gia chương trình “Thắp nến tri ân” cho D_FREE tổ chức nhưng cảm xúc của Nguyễn Sơn Lâm vẫn y hệt như ban đầu, đó là sự xúc động và vui mừng vì thế hệ trẻ ngày hôm nay vẫn luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh quên mình vì đất nước.

Nguyễn Sơn Lâm trong chương trình thắp nến tri ân năm 2014

Nguyễn Sơn Lâm trong chương trình thắp nến tri ân năm 2014

Bản thân anh là thân nhân của gia đình liệt sỹ có công với cách mạng, và chính anh đang phải gánh chịu những hậu quả cho chiến tranh để lại, chương trình “Thắp nến tri ân” như một khoảnh khắc để anh sống lại những năm tháng tuổi thơ của mình, nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ được ngồi nghe cha kể những câu chuyện thời chiến.

Anh bày tỏ sự trân trọng đối với những hoạt động tri ân của giới trẻ ngày nay: “ Các bạn trẻ đã biết bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đi trước bằng những hành động cụ thể, để ngày hôm nay chúng ta được sống trong ấm no, hạnh phúc. Hi vọng rằng, những hoạt động ý nghĩa này sẽ được mở rộng nhiều hơn trong tương lai để thế hệ trẻ ngày hôm nay biết giữ gìn truyền thống “uống nhớ nguồn” – một đạo lý tốt đẹp của dân tộc”.

Anh còn tâm sự thêm: “Đối với bản thân tôi, khi không còn ngô nghê để tiếp tục ước mơ đời lính nữa, tôi có những khát vọng khác để thể hiện lòng yêu nước của mình, để khát vọng sống không được phép dừng lại”.

Vượt lên những rào cản của số phận, vượt lên những di chứng của chất độc màu da cam, “vị giám đốc bé nhất Việt Nam” Nguyễn Sơn Lâm đang ấp ủ dự định được đặt chân ra Trường Sa – nơi các chiến sĩ ngày đêm không quản ngại gian khó bảo vệ toàn vẹn vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Anh mỉm cười: “Nếu thực hiện được dự định đó thì ước mơ đời lính của tôi đã không còn gì phải băn khoăn nữa”.

 Cao Huyền


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang