Uống bia giải khát ngày hè coi chừng sốc nhiệt, suy giảm não bộ

author 19:09 09/06/2017

(VietQ.vn) - Ngày hè nóng lực khiến cho nhiều người tìm đến các quán bia đông nghẹt. Nhưng theo các chuyên gia, dù uống bia "chuẩn lượng" thì vẫn có tác hại khôn lường.

Suy giảm não bộ

Một nghiên cứu mới đây tại Anh cho biết, uống bia dù đủ lượng cũng có thể làm suy giảm não bộ. Theo hướng dẫn của chính phủ Anh, lượng chất cồn cho phép 1 ngày là 2 cốc (nam) và 1 cốc (nữ). Tuy nhiên, trong nghiên cứu đăng tải trên BMJ mới đây,(6/6), các nhà khoa học đã chỉ ra chỉ cần uống 8 - 12 cốc bia mỗi tuần cũng đủ gây ra những suy giảm nhận thức mà có thể phát hiện qua chụp MRI não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện chụp MRI não bộ của 550 người sống tại London. Đây đều là các nhân viên chính phủ và họ được chụp não như vậy mỗi 5 năm, kể từ năm 1985 đến nay. Họ cũng sẽ được điều tra về thói quen tiêu thụ rượu bia như thế nào. Nghiên cứu nhằm tìm kiếm mối liên quan giữa thói quen uống chất cồn và những thay đổi của não bộ.

Uống bia dù ít hay nhiều cũng đều có nguy cơ suy giảm não bộ. Ảnh minh họa

Uống bia dù ít hay nhiều cũng đều có nguy cơ suy giảm não bộ. Ảnh minh họa 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vùng hồi hải mã - vùng não chịu trách nhiệm ghi nhớ và định vị của những người uống vừa phải trong hơn 30 năm qua có sự co lại và thoái hóa. Họ cũng nhận thấy có sự thoái hóa chất trắng trong não. Về bản chất, “càng uống nhiều, vùng hồi hải mã càng co nhỏ”, GS tâm thần học Anya Topiwala, ĐH Oxford, giải thích trên Stat.

Nguy cơ mất nước, sốc nhiệt nếu nghĩ uống bia để giải khát

Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới. Thậm chí, dự tính đến năm 2020, sản lượng bia sẽ tiến tới hơn 4 tỷ lít/năm. Nếu người dân còn cho rằng bia ít hoặc không gây độc hại, con số này sẽ thành hiện thực, đồng nghĩa nhiều hệ lụy về sức khỏe, xã hội sẽ bị kéo theo, đáng báo động.

Uống bia ngày nắng nóng cũng có nguy cơ sốc nhiệt. Ảnh minh họa

Uống bia ngày nắng nóng cũng có nguy cơ sốc nhiệt. Ảnh minh họa 

Có thể bạn đang nghĩ uống bia không có hại gì cho sức khỏe, miễn là đừng uống quá nhiều, không uống say là được. Vậy thì có gì phải chần chừ khi cụng với nhau vài ly bia, vì vào mùa hè khi thời tiết nóng nực thì uống bia giải nhiệt vừa sảng khoái vừa dập tắt cơn khát. Đặc biệt nếu là người không thực sự thích uống nước thì có thể bạn sẽ nghĩ bia là sự lựa chọn tốt cho bạn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, bia không cung cấp nước cho bạn. Trái lại, việc uống bia sẽ khiến cơ thể mất nước nên càng uống càng khát.

Trung bình một người nặng 60kg sẽ đi tiểu ra khoảng 60ml, nhưng nếu chỉ cần uống thêm một cốc bia thì lượng nước tiểu thải ra sẽ lên tới 120ml. Đi tiểu quá nhiều sẽ dẫn đến mất nước. Ngoài ra, khi nồng độ cồn cao đi vào cơ thể, bạn cần đặc biệt chú ý bổ sung thêm nước cho cơ thể để bù nước. Để hạn chế tối đa hậu quả, cứ mỗi một cốc bia uống vào người, bạn cần bổ sung thêm một cốc nước.

Để uống rượu bia mà không gây mất nước cho cơ thể, phòng tránh các triệu chứng sốc nhiệt, kiệt sức vì nắng nóng, bạn có thể áp dụng các chiêu thức sau. Sau khi uống xong một cốc/ly thì uống vài cốc nước lọc hoặc nước hoa quả rồi mới uống tiếp. Khi uống rượu bia tránh không ăn đồ ăn có nhều muối vì sẽ làm bạn khát nước hơn rồi uống nhiều hơn. Tránh các loại đồ uống có cồn vừa có carbonat vì sẽ làm rượu/bia ngấm nhanh hơn, mất nước nhiều hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang