Uống bia rượu dễ gây đột tử ở những người có vấn đề sức khỏe ra sao?

author 06:46 01/09/2020

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, uống rượu bia dễ tăng nguy cơ đột tử do những biến chứng của bệnh tim mạch, huyết áp cao…

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, uống rượu bia một cách hạn chế “có thể làm loãng máu, giảm nguy cơ hình thành máu đông trong các động mạch tim. Tuy nhiên việc lạm dụng rượu bia là thói quen dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch và làm tăng nguy cơ đột tử. Tại các bệnh viện, nhiều trường hợp nhập viện sau buổi nhậu do biến chứng như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, cơ tim giãn nở và đột quỵ.

Uống thường xuyên, nhất là loại rượu kém chất lượng còn có thể gây cản trở hoạt động của hệ thần kinh, gây mất ổn định huyết áp. Huyết áp sẽ dễ dàng tăng lên và gây khó khăn cho hoạt động của thận và tim. Tăng huyết áp đột ngột cũng có thể gây ra tử vong.

Uống nhiều rượu bia tăng khả năng đột quỵ. Ảnh minh họa

Những phụ nữ uống quá nhiều rượu bia có nguy cơ bị ung thư vú và các loại ung thư khác cao hơn. Nó làm suy yếu các tế bào sản sinh ra chất chống lại tế bào ung thư. Chính điều này đã làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS.

Bộ não con người sẽ giảm trí nhớ một tỷ lệ rất nhỏ trong 10 năm nhưng khi bắt đầu sử dụng rượu bia thường xuyên, thức uống này sẽ gây cản trở các hoạt động của một số tế bào thần kinh quan trọng trong não bộ. Trong thời gian ngắn có thể gây mất trí nhớ dài hạn. Không chỉ vậy, nó cũng có thể gây tổn thương vĩnh viễn tế bào thần kinh điều khiển các hoạt động thường xuyên như ăn uống, đi bộ hoặc thậm chí thực hiện một cuộc điện thoại. Điều này rất khó để chữa trị. Vậy những đối tượng nào dễ bị đột tử nhất khi uống nhiều rượu bia?

Người bị bệnh tim

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này như bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), suy tim giai đoạn cuối do bệnh van tim (hẹp hở van hai lá và van động mạch chủ), bệnh tim bẩm sinh (tứ chứng fallot, thông liên thất...). Ngoài ra, bệnh cơ tim và loạn sản thất phải cũng dẫn đến đột tử.

Cảnh báo nguy hiểm: Bia rượu khiến 72.000 người Mỹ tử vong mỗi năm(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây tại Mỹ, số ca tử vong liên quan đến rượu, bia tại nước này có chiều hướng tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây. Tính đến thời điểm năm 2017, đã có 72.000 người tử vong mỗi năm vì rượu, bia.

Người mắc hội chứng Brugada và hội chứng QT 

Đột tử cũng thường gặp đối với người có hội chứng Brugada và hội chứng QT kéo dài trên điện tâm đồ. Vỡ phình động mạch chủ, thuyên tắc phổi, xuất huyết não ồ ạt cũng gây ra tình trạng này.

Người bị tăng huyết áp

Đối với người cao tuổi có sức khỏe bình thường nhưng bị đột tử trong lúc ngủ, các bác sĩ cho biết nguyên nhân thường gặp là tăng huyết áp gây xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim. Chuyện gia nhận định có thể, bệnh đã biểu hiện từ trước nhưng triệu chứng nhẹ nên người mắc ít quan tâm. Đối với người trẻ, tình trạng này là do bệnh lý cơ tim phì đại, loạn sản thất phải, hội chứng QT kéo dài, hội chứng Brugada và nhồi máu cơ tim.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang