Uống cà phê có thể gây ra hôi miệng

author 07:15 13/10/2014

(VietQ.vn) - Ngày nay, uống cà phê đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Nhưng đi cùng với hương thơm quyến rũ và vị ngon độc đáo của những hạt cà phê là nguy cơ dẫn đến hôi miệng mà ít ai trong chúng ta ngờ đến.

Uống cà phê có thể  gây ra hôi miệng

Sở thích của rất  nhiều người là uống cà phê mỗi ngày. Ảnh minh họa

Cà phê luôn là đồ uống ưa thích hàng đầu của rất nhiều người trên toàn thế giới. Uống cà phê có tác dụng làm hưng phấn hệ thống trung khu thần kinh, tiêu trừ mỏi mệt và nâng cao hiệu quả công việc. Ngày nay, uống cà phê đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Nhưng đi cùng với hương thơm quyến rũ và vị ngon độc đáo của những hạt cà phê là nguy cơ dẫn đến hôi miệng mà ít ai trong chúng ta ngờ đến.

 

Uống cà phê có thể  gây ra hôi miệng

Uống cà phê mỗi ngày có rất nhiều lợi ích nhưng cũng để  lại những hậu quả nhất định. Ảnh minh họa

Người hay uống cà phê sẽ  thường hay có triệu chứng xerostomia – khô miệng. Nguyên dân là do trong cà phê có chứa caffeine, một trong số những thủ phạm chính làm giảm lượng nước bọt tiết ra và từ đó gây ra khô miệng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi nảy nở. Hậu quả sau đó là bạn sẽ thấy hơi thở có mùi khó chịu và thiếu tự tin khi giao tiếp với người xung quanh. Hơn thế nữa, thiếu nước bọt sẽ cản trở việc rửa trôi các vụn thức ăn còn dính trên lưỡi và răng, thậm chí có thể dẫn đến sâu răng.

Các loại cà phê khác nhau sẽ có ảnh  hưởng khác nhau đến hơi thở của bạn. Ví dụ, một tách espresso đậm đặc nồng độ 75 miligam caffeine mỗi ounce sẽ là kẻ thù lớn đối với hơi thở của bạn. Do nó chứa nồng độ caffeine cao và mùi vị sẽ còn lại rất lâu. Trên thực tế, hầu hết các chất gây ra hôi miệng đều có chung một công thức: thức ăn hoặc đồ uống càng có mùi thơm bao nhiêu thì chúng càng có nhiều ảnh hưởng xấu đến hơi thở của bạn. Đây là nguyên nhân tại sao ăn đồ chứa hành hoặc tỏi thưởng để lại mùi khó chịu trong một khoảng thời gian dài.

Uống cà phê có thể  gây ra hôi miệng

Các nhà khoa học đã chỉ ra tác  hại của việc thêm kem hoặc sữa khi uống cà phê. Ảnh minh họa

Ngoài loại cà phê mà bạn pha, thì những thứ bạn cho thêm vào cốc cà phê của mình cũng góp một phần trong việc gây ra hôi miệng. Kem, sữa hay thậm chí các loại  kem không sữa tạo vị thường gây ra sự “bùng phát” vi khuẩn trong miệng bạn. Đường là môi trường lí tưởng cho vi khuẩn  phát triển, bởi vậy việc khuấy đường sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tăng tốc độ di chuyển. Còn cà phê lại là môi trường a-xít cao giúp vi khuẩn sinh sản với tốc độ chóng mặt.

Giải pháp:

Một giải pháp để bảo vệ hơi thở của bạn là nên tránh bỏ thêm đường hay sữa vào cốc cà phê của mình. Điều này có thể hơi  khó cho một số người nhưng nó sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể hơi thở . Một cách khác đó là bạn có thể đổi sang uống trà. Trong khi một tách trà cũng nóng và chứa nhiều caffeine, trà có tính chất a-xít thấp hơn  nhiều so với cà phê và không gây ra mùi khó chịu sau khi uống. Còn nếu cà phê đã thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bạn thì bạn nên uống thêm nhiều nước để kích thích tuyến nước bọt, và nếu có thể thì nên cố đánh răng và vệ sinh lưỡi sau mỗi lần nhâm nhi tách cà phê.

Cảnh Vũ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang