Uống cà phê và trà xanh hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường

authorHương Giang 10:23 19/06/2021

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng uống 4 cốc trà và 2 tách cà phê trở lên hàng ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường lên tới 68%.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học BMJ, uống từ 4 tách trà xanh cộng với 2 ly cà phê trở lên hàng ngày có thể giúp giảm 63% nguy cơ tử vong trong khoảng thời gian 5 năm ở người mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường loại 2 dễ mắc các bệnh về tuần hoàn, sa sút trí tuệ, ung thư và gãy xương. Và mặc dù ngày càng có nhiều loại thuốc hiệu quả thì thay đổi lối sống, chẳng hạn như tập thể dục, chế độ ăn uống, vẫn là nền tảng của việc điều trị. Nghiên cứu được công bố cho thấy, thường xuyên uống trà xanh và cà phê có thể có lợi cho sức khỏe vì các loại đồ uống này chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã quyết định khám phá tác động tiềm năng của trà xanh và cà phê, riêng biệt và kết hợp, đối với nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng uống 4 cốc trà và 2 tách cà phê trở lên hàng ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường lên tới 68%. (Ảnh minh họa)

Họ đã theo dõi sức khỏe của 4923 người Nhật Bản (2790 nam, 2133 nữ) mắc bệnh tiểu đường loại 2 (tuổi trung bình là 66) trong thời gian trung bình khoảng 5 năm. Tất cả họ đều đã được ghi danh vào Cơ quan đăng ký bệnh tiểu đường Fukuoka, một nghiên cứu tiền cứu đa trung tâm xem xét tác động của phương pháp điều trị bằng thuốc và lối sống đối với tuổi thọ bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Mỗi người tham gia sẽ điền vào một bảng câu hỏi gồm 58 mục về đồ ăn, thức uống, trong đó có các câu hỏi về lượng trà xanh và cà phê họ uống mỗi ngày. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cung cấp thông tin cơ bản về các yếu tố lối sống, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, hút thuốc, uống rượu và số giờ ngủ hàng đêm. Các phép đo chiều cao, cân nặng và huyết áp cũng được thực hiện, lấy mẫu máu và nước tiểu để kiểm tra các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn.

Kết quả có khoảng 607 người tham gia không uống trà xanh; 1143 uống một cốc mỗi ngày; 1384 uống 2-3 cốc; và 1784 uống 4 ly trở lên. Có 994 người tham gia không uống cà phê; 1306 uống đến 1 cốc; 963 uống một cốc mỗi ngày; trong khi 1660 người uống từ 2 cốc trở lên.

Trong thời gian theo dõi, có 309 người (218 nam, 91 nữ) tử vong. Nguyên nhân chính gây tử vong là ung thư (114) và bệnh tim mạch (76). So với những người không uống, hay người uống một hoặc cả hai có tỷ lệ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn, và tỷ lệ thấp nhất liên quan đến việc uống cả trà xanh, cà phê nhiều hơn.

7 thói quen hàng ngày khiến hàm răng xỉn màu(VietQ.vn) - Ngoài việc thường xuyên dùng các thực phẩm đậm màu thì một số thói quen hàng ngày cũng có thể khiến hàm răng xỉn màu, ố vàng.

Uống tới 1 tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm 15% và uống 2-3 cốc là 27% tỷ lệ tử vong. Uống hơn 4 cốc hàng ngày trở lên có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn 40%.

Trong số những người uống cà phê, uống đến 1 cốc hàng ngày giúp giảm 12%; uống 1 cốc mỗi ngày là 19%, 2 cốc trở lên có thấp hơn 41% tỷ lệ tử vong.

Nguy cơ tử vong thậm chí còn thấp hơn đối với những người uống cả trà xanh và cà phê mỗi ngày: thấp hơn 51% đối với 2-3 tách trà xanh cộng với 2 ly cà phê trở lên; giảm 58% cho 4 tách trà xanh trở lên và 1 tách cà phê mỗi ngày; và thấp hơn 63% đối với sự kết hợp của 4 tách trà xanh trở lên và 2 tách cà phê trở lên mỗi ngày.

Đây là một nghiên cứu quan sát, vì thế mà không thể xác định nguyên nhân. Các nhà nghiên cứu đưa ra một số cảnh báo, bao gồm cả việc dựa vào các đánh giá chủ quan về số lượng trà xanh và cà phê được uống. Cũng không có bất kỳ thông tin nào được thu thập về các yếu tố có khả năng ảnh hưởng khác, chẳng hạn như thu nhập hộ gia đình và trình độ học vấn. Ngoài ra, loại trà xanh có sẵn ở Nhật Bản có thể không giống với trà được tìm thấy ở những nơi khác.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sinh học đằng sau những quan sát này vẫn chưa được hiểu một cách đầy đủ. Trà xanh có chứa một số hợp chất chống oxy hóa và chống viêm, bao gồm phenol và theanine, cũng như caffeine. Cà phê cũng tương tự như vậy. Ngoài các nguy cơ của tác động có hại xảy ra đối với hệ tuần hoàn, caffeine được cho là có thể làm thay đổi quá trình sản xuất và độ nhạy insulin.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Nghiên cứu thuần tập tiền cứu này đã chứng minh việc tiêu thụ nhiều trà xanh và cà phê có liên quan đáng kể đến việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân”.

Hương Giang (theo: Science Daily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang