Uống chè dây không rõ nguồn gốc, một người tử vong

author 15:02 29/07/2015

(VietQ.vn) - Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, ca bệnh tử vong do suy gan nặng. Trước đó, bệnh nhân này uống chè dây do người thân mua từ Sapa về.

Theo tin tức từ báo Infonet, bác sỹ Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, ca bệnh tử vong do suy gan nặng. Bệnh nhân 72 tuổi đến từ Hải Phòng được người nhà cho biết, trước lúc nhập viện, bệnh nhân và gia đình được một người thân đi Sapa về và biếu một gói chè dây.

Cả nhà cùng uống nhưng bệnh nhân 72 tuổi là uống tích cực nhất trong mấy ngày liền. Bệnh nhân phải nhập viện tại Hải Phòng trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. Bệnh viện đã kết luận bệnh nhân bị suy gan và sau đó bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị với trạng thái lơ mơ rồi hôn mê, mắt vàng đậm, suy gan, tan máu.

Sau 2 ngày nhập viện thì bệnh nhân tử vong. Các bác sỹ xác định bệnh nhân bị ngộ độc thức ăn. Khai thác thông tin cho thấy có điều đặc biệt là bệnh nhân uống rất nhiều chè dây. Hiện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã gửi mẫu chè dây bệnh nhân đang dùng để xét nghiệm.

Chè dây vốn lành tính nhưng có thể quá trình chế biến khiến chè dây nhiễm khuẩn

Chè dây vốn lành tính nhưng có thể quá trình chế biến khiến chè dây nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa

Việc bán trôi nổi các loại đông dược trên thị trường không thể quản lý được quy trình sao tẩm, chế biến. Có thể đây chính là quá trình khiến thảo dược có thể bị lẫn các hóa chất bảo quản không kiểm soát được. Và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới ngộ độc cho người sử dụng.

Chè dây còn gọi là thau rả (tiếng Nùng), khau rả (tiếng Tày), hồng huyết long, điền bổ trà, ngưu khiên tỵ…, có tên khoa học là Ampelopsis cantoniensis (Hook.et arn.) Planch, thuộc họ nho (Vintaceae). Lá chứa Tanin (10.82 -13.30%) flavonoit toàn phần chiếm 18.15 +_ 0.36% trong đó myricetin chiếm 5.32+_ 0.04%.

Chè dây là một loại thảo dược quý được lưu truyền và dùng rộng rãi trong dân gian. Thoạt nhìn chè dây có màu trắng như màu mốc, màu như vậy là do nhựa chè dây tiết ra với kinh nghiệm các nhà khoa học thì lá chè dây càng màu trắng thì chứng tỏ nhiều nhựa và rất tốt, báo Đất Việt đưa tin. 

Chè Dây sinh trưởng tự nhiên trên các triền núi. Theo kinh nghiệm dân gian chè dây có giá trị về mặt dược liệu rất quý; giúp tiêu hoá tốt, dễ ngủ, những người bị bệnh đau dạ dày, uống một thời gian dài thấy bệnh đỡ dần và hết đau. Kết quả phân tích thành phần của chè dây cho thấy, đó là một loại dược liệu giàu chất Flavonoid và tanin ;chứa 2 loại đường Glucase và Rhamnese.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang