Uống nhiều đồ uống có đường trẻ em có nguy cơ mắc hen suyễn

author 17:04 21/12/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em uống nước trái cây có đường hoặc bà bầu uống nước soda trong khi mang thai làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ tiêu thụ lượng lớn fructose trong chế độ ăn uống có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 79% so với những đứa trẻ ít khi hoặc không bao giờ uống nước ngọt.

Phụ nữ uống soda và đồ uống có đường trong thời kỳ mang thai có nguy sinh con mắc bệnh hen suyễn lúc trong giai đoạn từ 7 đến 9 tuổi cao hơn 70% so với những bà mẹ không bao giờ hoặc hiếm khi uống soda trong thời kỳ mang thai.

Các phát hiện này bổ sung thêm những bằng chứng về tác động gây hại của chế độ ăn uống. Các chuyên gia cũng cảnh báo phụ nữ nên tránh uống soda trong thai kỳ nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ cũng như các biến chứng khác.

 Những đứa trẻ tiêu thụ lượng lớn fructose trong chế độ ăn uống có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 79% 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã kiểm tra dữ liệu về thói quen ăn uống từ 1.000 cặp mẹ và con cũng như thông tin về sức khoẻ của trẻ, bao gồm cả việc chúng có từng mắc hen suyễn trong giai đoạn từ 7 đến 9 tuổi hay không.

Họ sử dụng thông tin này để đánh giá mối liên quan giữa bệnh hen suyễn, soda và đồ uống có đường khác.

Sheryl Rifas-Shiman, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đồ uống có đường có thể gây béo phì, và béo phì thì có thể dẫn đến hen suyễn".

Sau khi các nhà nghiên cứu xem xét cả các yếu tố xem liệu trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì hay không thì những đứa trẻ tiêu thụ lượng lớn fructose vẫn có nguy cơ mắc hen suyễn nhiều hơn những đứa trẻ khác đến 77%.

Nghiên cứu được công bố cho thấy những bà bầu uống nhiều đồ uống có đường thường có cân nặng hơn, có thu nhập thấp hơn, được giáo dục kém hơn những phụ nữ tránh sử dụng những đồ uống này. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa soda, đồ uống có đường và bệnh suyễn ở trẻ em vẫn tồn tại ngay cả sau khi đã tính đến các nhân tố nhân khẩu học này.

Rifas-Shiman cho biết đồ uống có đường và fructose ngoài việc gây ra bệnh hen suyễn thông qua béo phì, chúng cũng có thể trực tiếp gia tăng nguy cơ mắc hen xuyễn.

Cô nói thêm: "Phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng chứng minh đồ uống có đường và fructose có thể gây ra bệnh hen suyễn còn nhiều hơn cả gây ra bệnh béo phì".

Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải là một thử nghiệm có kiểm soát được thực hiện nhằm chứng minh nước ngọt hoặc đồ uống có đường có thể gây ra bệnh hen suyễn.

Một hạn chế nữa của nghiên cứu này là các nhà nghiên cứu phụ thuộc vào sự ghi nhớ của những người phụ nữ về mức tiêu thụ soda của họ và trẻ nhỏ, điều này có thể không phải lúc nào cũng chính xác.  

Rifas-Shiman cho biết: "Chúng tôi không biết chắc làm cách nào mà đồ uống có đường và fructose gây ra bệnh hen suyễn. Nhưng chúng tôi tin rằng ít nhất một phần là do sự viêm nhiễm gia tăng, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi ở trẻ".

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang