Uống nhiều rượu có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

author 14:00 22/02/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health chỉ ra rằng rối loạn sử dụng rượu là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt là sa sút trí tuệ sớm.

Bác sĩ y khoa Michaël Schwarzinger thuộc Mạng lưới kinh tế Y tế Chuyển đổi, Pháp và các đồng nghiệp cho biết các mối quan hệ giữa việc sử dụng rượu và sức khỏe nhận thức nói chung cũng như bệnh sa sút trí tuệ nói riêng rất phức tạp. Uống vừa phải liên quan đến những ảnh hưởng bất lợi đối với cấu trúc não. Còn uống rượu nặng có thể có hại đến nguy cơ mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu hồi cứu toàn cảnh những người trưởng thành nhập viện ở Pháp bị sa thải do rượu hoặc có liên quan tới rượu, bệnh mạch vành hoặc các chứng mất trí khác từ năm 2008 đến 2013. Rối loạn sử dụng rượu bia là tiếp xúc đầu tiên, và chứng sa sút trí tuệ là kết quả chính. Sử dụng cơ sở dữ liệu Discharge của Bệnh viện Quốc gia Pháp, họ đã nghiên cứu tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ sớm và xác định liệu rối loạn sử dụng rượu hay các yếu tố nguy cơ khác có liên quan đến chứng khởi phát chứng mất trí hay không.

Uống nhiều rượu có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ 

Tổng cộng, 1.109.343 người trưởng thành xuất viện tại Pháp đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ và được đưa vào nghiên cứu. Trong đó, 35.034 trường hợp sa sút trí tuệ là do tổn thương não liên quan đến rượu, và 52.625 trường hợp có các rối loạn do uống rượu khác. Trong số 57,353 trường hợp mất trí sớm, 22,338 (38,9%) là do tổn thương não liên quan đến rượu và 10,115 (17,6%) có thêm chẩn đoán rối loạn sử dụng rượu.

Phân tích cho thấy rối loạn liên quan sử dụng rượu làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại chứng sa sút trí tuệ gấp 3 lần. Các rối loạn do sử dụng rượu gây ra liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các chứng mất trí khác thậm chí sau khi loại trừ tổn thương não liên quan đến rượu. Hơn nữa, uống rượu nặng cũng có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, bao gồm hút thuốc lá, huyết áp cao, tiểu đường, thấp học, trầm cảm và mất thính giác.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang