Uống nhiều rượu dâu khiến người đàn ông hốt hoảng đi khám vì đi tiểu đỏ như máu

author 11:31 14/04/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mới đây đơn vị đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 41 tuổi đi khám vì thấy nước tiểu đỏ như nhuộm phẩm do uống nhiều rượu dâu.

Cụ thể, BS Nguyễn Cao Thắng, khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ, nam bệnh nhân 41 tuổi ở Hà Nội đến khám do đi tiểu màu đỏ như phẩm.

Bệnh nhân cho biết, buổi sáng ngủ dậy đột nhiên thấy nước tiểu đỏ như máu và kéo dài cả ngày. Trước đó bệnh nhân không bị chấn thương, không tiểu buốt, rắt, không quan hệ tình dục, không thủ dâm, không có tiền sử sỏi đường tiết niệu.

 Nước tiểu đổi màu đỏ vì uống nhiều rượu dâu. Ảnh. Vietnamnet

Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị tiểu máu, chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm để tìm nguyên nhân. Tuy nhiên tất cả xét nghiệm, thăm khám đều hoàn toàn bình thường.

Khai thác kỹ hơn về tiền sử sử dụng thuốc và các thực phẩm có màu đậm, màu đỏ, bệnh nhân sực nhớ ra 1 ngày trước khi bị tiểu đó có sử dụng nhiều… rượu dâu. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân tiểu màu đỏ.

Theo các bác sĩ, nước tiểu có chức năng loại bỏ chất thải khỏi máu, nên sự thay đổi màu sắc của nó có thể chỉ ra các vấn đề về sức khỏe trong cơ thể: Màu đỏ hoặc hồng là dấu hiệu sỏi thận, màu cam cảnh báo vấn đề ở gan...

Sản xuất nước tiểu là một trong những cơ chế để loại bỏ các chất độc hại tiềm ẩn không mong muốn khỏi cơ thể. Thận giúp loại bỏ các chất độc và chất cặn bã ra khỏi máu, sau đó hòa tan vào nước để tạo thành nước tiểu. Màu vàng được tạo ra bởi chất urobilin, được tạo ra do sự phân hủy các tế bào hồng cầu cũ, không còn cần thiết cho cơ thể.

Nước tiểu có màu vàng nhạt hay đậm phụ thuộc vào quá trình hydrat hóa. Không đủ nước sẽ làm cho nó đặc hơn, sẫm màu hơn. Nước tiểu khỏe mạnh được cho là có màu vàng rơm nhạt, nhưng nó luôn đậm hơn vào buổi sáng vì nó trở nên cô đặc hơn qua đêm. Nhưng nếu màu sắc của nước tiểu thay đổi, điều đó cảnh báo sức khỏe có vấn đề. 

Thuốc không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên Youtube, hệ lụy lâu dài tránh tin tưởng(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, nhất là trên nền tảng YouTube xuất hiện tràn lan kiểu quảng cáo bán thuốc không rõ nguồn gốc với nhiều tác dụng thần kỳ khiến nhiều người dùng 'sập bẫy'.

Cũng theo BS Thắng, có nhiều nguyên nhân khiến nước tiểu đổi màu: Thứ nhất, do thực phẩm: Một số loại thực phẩm có màu đậm, đỏ có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ (thanh long ruột đỏ, dâu, rau dền đỏ, củ cải đỏ, việt quất, quả mâm xôi…)

Nước tiểu chuyển màu cũng có thể do thuốc: Một số loại thuốc nhất là thuốc kháng sinh có thể khiến nước tiểu có sự thay đổi về màu sắc có thể chuyển đỏ hoặc màu xanh.

Có thể do tập luyện thể thao quá sức: Luyện tập thể thao giúp cơ thể cường tráng, khỏe mạnh, tuy nhiên nếu luyện tập quá sức sẽ khiến hồng cầu lọt vào đường tiểu làm nước tiểu chuyển màu đỏ.

Do nhiễm trùng đường tiết niệu: Vi khuẩn xâm nhập gây viêm, phù nề đường tiết niệu, xung huyết, rò rỉ máu theo nước tiểu khiến nước tiểu chuyển màu. Ngoài ra còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần.

Do sỏi đường tiết niệu: Sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo hoặc thận bị bệnh như viêm cầu thận, hội chứng thận hư… khiến hầu cầu thoát ra ngoài cùng nước tiểu.

Có thể do bệnh ung thư: Tiểu ra máu có thể là triệu chứng của một số bệnh ung thư đường tiết niệu (ung thư tiền liệt tuyến, ung thư thận, niệu quản, ung thư bàng quang...)

Do rối loạn di truyền: Một số bệnh lý di truyền hồng cầu hình liềm, rối loạn di truyền của huyết sắc tố trong hồng cầu, hội chứng Alport.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo nếu nước tiểu có màu khác lạ, người dân cần tiếp tục theo dõi, nếu kéo dài cần đến gặp các chuyên gia về nam học, tiết niệu để được thăm khám, tìm hiểu rõ nguyên nhân.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang