Uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi

authorHương Giang 06:22 30/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa nhận thấy mối liên kết giữa uống rượu bia với nguy cơ mắc ung thư phổi và họ đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu thêm về điều này.

Các nhà khoa học đã xác định được 6 gen mà họ tin rằng có liên quan đến việc uống rượu vượt mức. Bằng cách nghiên cứu gen của hàng chục nghìn người, nhóm nghiên cứu nhận thấy uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi.

Nghiên cứu có sự tham gia của 125.249 người từ Vương quốc Anh đã uống rượu và đang tham gia vào một nghiên cứu hiện có. Các nhà khoa học đã thực hiện những gì được gọi là nghiên cứu liên kết trên toàn bộ gen.

Đây là nơi các nhà nghiên cứu tìm kiếm các biến thể nhỏ trong DNA của một người cho thứ được gọi là đa hình nucleotide đơn (SNPs), Andrew Thompson, đồng tác giả nghiên cứu, nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Liverpool, cho biết.

"Mỗi người mang nhiều triệu SNP, nhưng nếu một SNP cụ thể xảy ra thường xuyên hơn ở những người có tình trạng, hành vi cụ thể hơn ở những người không có, điều đó có thể gợi ý lý do cơ bản cho sự khác biệt", ông nói.

 Các nhà khoa nhận thấy mối liên kết giữa uống rượu bia với nguy cơ mắc ung thư phổi và họ đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu thêm về điều này. (Ảnh minh họa)

Kết quả sau đó được nhân rộng ở 47.967 người tham gia nghiên cứu tại Hoa Kỳ. Một nửa gen đã được tìm thấy có liên quan đến hành vi, các tác giả tin rằng có thể điều chỉnh cách mọi người chuyển hóa đường.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình giun để kiểm tra những gì xảy ra khi các gen bị loại bỏ. Tất cả các xét nghiệm đều cho thấy những thay đổi rõ rệt trong phản ứng của giun đối với việc tiêu thụ rượu, ông Thompson nói.

"Điều này gợi ý rằng những gen này có tác động thực sự đến phản ứng với rượu. Khi khám phá ý nghĩa sinh học của các gen, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một số con đường phổ biến liên quan đến các loại hành vi cưỡng chế và nghiện khác nhau, không chỉ là tiêu thụ rượu", ông nói thêm.

Uống nhiều rượu được xác định là ít nhất 35 đơn vị mỗi tuần đối với phụ nữ và ít nhất 50 đơn vị mỗi tuần đối với nam giới, theo cách đo lường của U.K. Chẳng hạn, một đơn vị, tương đương với một ly rượu mạnh 25ml (0,9 oz) với 40% ABV.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư phổi với rượu. Ung thư phổi có liên quan đến việc tiêu thụ rượu trong quá khứ, ông giải thích. Nhưng các chuyên gia đã cố gắng để khám phá những gì bên dưới sự liên kết khi những người uống rượu thường hút thuốc: một yếu tố gây nguy cơ khác của căn bệnh này.

Bằng cách kiểm tra di truyền học, nghiên cứu có thể cung cấp manh mối về mối quan hệ nhân quả trong mẫu họ đã sử dụng, khi phân tầng theo tình trạng hút thuốc, Thompson nói. "Rượu là một chất gây ung thư được biết đến, và có liên quan đến ung thư gan, đại tràng, trực tràng, đầu và cổ, và vú, ví dụ, trong khi bằng chứng về ung thư phổi là khác nhau", ông nói.

Đường, rượu bia và thuốc lá đang làm gia tăng bệnh răng miệng(VietQ.vn) - Nghiên cứu cảnh báo, nha khoa đang trong tình trạng “khủng hoảng” vì đường, rượu bia và thuốc lá đang làm gia tăng bệnh răng miệng.

Uống rượu trước đây có liên quan đến hơn 60 bệnh và di truyền của một người được cho là có vai trò trong việc uống quá nhiều. Tuy nhiên, không rõ phần nào của DNA đang đóng vai trò đó, các tác giả giải thích trong bài báo được công bố trên tạp chí Science Advances. Nhóm nghiên cứu hy vọng xác định chính xác các gen góp phần vào việc uống nhiều rượu có thể giúp tạo ra các phương pháp điều trị cho sự phụ thuộc, Thompson nói.

Tuy nhiên, Thompson thừa nhận nghiên cứu này bị hạn chế vì những người tham gia có thể không đưa ra ước tính chính xác về số lượng họ đã uống và kết quả có thể không liên quan đến các dân tộc khác vì những người được hỏi đều là người gốc Anh da trắng.

Nhóm tác giả hiện đang nghiên cứu các mẫu với những bệnh nhân có bổ sung khác để xem liệu di truyền của họ có giống với người nghiện rượu nặng hay không. "Điều này là để khám phá giả thuyết rằng các gen được xác định trong công việc này có liên quan đến các con đường phổ biến gây các loại hành vi cưỡng chế và nghiện ngập khác nhau", ông Thompson nói.

Hương Giang (theo: Newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang