Nước đun sôi nhiều lần có gây ra độc tố?

author 11:20 21/01/2015

(VietQ.vn) - Nước đun sôi nhiều lần là loại nước đun liên tục trong thời gian dài, đun qua đêm... trong quá trình này, nước sản sinh ra nitrit và nhiều loại độc tố gây hại khác.

Nước sôi đun lại nhiều lần là loại nước đun qua đêm, đun trong một thời gian dài hoặc đun liên tục trong bình điện. Loại nước này sẽ sôi nhiều lần dẫn đến sản sinh ra nitrit và nhiều loại độc tố gây hại khác. Câu hỏi người tiêu dùng đặt ra là, thường xuyên uống nước đun sôi nhiều lần liệu có bị ung thư không?

Uống nước đun sôi nhiều lần liệu có bị ung thư không là câu hỏi nhiều người tiêu dùng băn khoăn

Uống nước đun sôi nhiều lần liệu có bị ung thư không là câu hỏi nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Ảnh minh họa

Dù sao, nitrit là một loại hợp chất vô cơ với thành phần chính là sodium nitrite. Sodium nitrite vị hơi mặn, dễ dàng hòa tan trong nước, có hình dáng và mùi vị giống như muối, thường dùng trong ngày công nghiệp xây dựng, nitrit còn được dùng làm chất phụ gia tạo màu. Tuy nhiên, do nitrit dễ dẫn tới ngộ độc thực phẩm cho nên Trung Quốc và nhiều quốc gia đã kiểm soát chặt mức độ sử dụng của nitrit trong thực phẩm. 

Nước có loại chất hóa học nitrit này là bởi, phần lớn nước uống đều có nguồn gốc từ nước tự nhiên và nước ngầm. Nitrit là hóa chất hòa tan trong nước, nên nó có thể ngấm vào mạch nước ngầm. Bên cạnh đó, nước có chứa nitrit có thể là do bị vi khuẩn làm ô nhiễm, trở thành muối nitrit.

Tuy rằng nitrit là chất độc gây ung thư, tuy nhiên, lượng nitrit trong nước không dễ dàng gây ung thư cho con người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng nitrit trong nước sôi và nước đun lại nhiều lần đều thấp. So với nước đun lại nhiều lần, nước khoáng chứa hàm lượng nitrit cao hơn, 1,69mg/ mỗi lít. Nước khoáng không phải nước tinh khiết cho nên nước khoáng có chứa nitrit là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên.

Nếu như một người bị ngộ độc gây ung thư khi uống nước đun lại, người đó ít nhất phải uống 20 tấn nước đun lại trong một lần. Như vậy uống nước đun lại có chứa hàm lượng nitrit cao dẫn tới ung thư chỉ là lời đồn chứ chưa được chứng minh bởi cơ sở khoa học.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang