Uồng nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp và cholesterol

authorNinh Lan 06:25 09/06/2019

(VietQ.vn) - Uống một chai nước ép cà chua 200ml mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp và cholesterol ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Y và Nha khoa Tokyo (Nhật Bản) đã nghiên cứu 480 người trong suốt một năm, cung cấp cho họ nhiều đồ uống như họ muốn. Những người tham gia sẽ ghi lại nhật ký ăn uống của họ trong đó họ ghi lại chính xác lượng nước cà chua họ tiêu thụ mỗi ngày, ngoài ra là những thay đổi sức khỏe mỗi ngày.

Nghiên cứu mới cho hay uống nước ép cà chua không muối có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Dailymail

Hầu hết những người tham gia nghiên cứu đã uống khoảng một chai (200 ml) nước ép cà chua mỗi ngày. Và trong 94 người bị tăng huyết áp và bệnh huyết áp đều có dấu hiệu giảm huyết áp ở mức 3%. Huyết áp tâm thu của người tham gia giảm từ khoảng 4mmHg, huyết áp tâm trương cũng đã giảm khoảng 3 mmHg. 

Trong số những người có cholesterol cao có 125 người giảm chất béo trung bình 3,3% và có thể giảm nguy cơ tắc các mạch máu gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Theo các phát hiện được công bố trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu cho biết lycopene - một hóa chất  trong cà chua màu đỏ ngăn không cho mảng bám tích tụ trong động mạch. Lycopene hoạt động bằng cách ức chế LDL - một loại cholesterol có hại dẫn đến xơ cứng động mạch.

Nghiên cứu cũng khẳng định các hợp chất được tìm thấy trong cà chua làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn trong ruột non và tổng hợp cholesterol trong gan.

Dấu hiệu phát hiện hội chứng kiệt sức nguy hiểm ai cũng có thể bị(VietQ.vn) - Hội chứng kiệt sức hiện nay đang là một hiện tượng nguy hiểm, thường gặp và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh (BHF), cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn để thể hiện chính xác lợi ích sức khỏe của nước ép cà chua. Chuyên gia này cho hay: "Dân số Nhật Bản có thể khác với dân số Anh, vì vậy chúng ta không nên khái quát hóa. Nghiên cứu cũng không xem xét những người tham gia khác đang ăn gì hay họ đã ăn cà chua dưới các hình thức khác và nó không tính đến các yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến huyết áp và mức cholesterol".

Bà Taylor cho biết việc tăng lượng trái cây và rau quả hàng ngày của bạn, bao gồm cà chua, giúp duy trì một hệ thống tuần hoàn và tim khỏe mạnh. Nhưng chuyên gia cảnh báo không nên uống hơn 150ml nước ép trái cây hoặc rau quả mỗi ngày do hàm lượng đường cao. 

Chris P Gale, giáo sư y học tim mạch và chuyên gia tư vấn tim mạch danh dự tại Đại học Leeds cũng còn có nhiều băn khoăn về nghiên cứu này nhưng ông chắc chắn rằng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ông nói thêm: "Nghiên cứu nhỏ này cho thấy rằng nước ép cà chua không có muối có liên quan đến huyết áp thấp và cấu hình lipid được cải thiện".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang