Uống nước hay không, não bộ quyết định

author 14:03 30/03/2014

(VietQ.vn) - Uống nước quá nhiều có thể gây nhiễm độc cơ thể, giảm chất điện phân trong máu và làm yếu chức năng của thận. Các nhà khoa học mới tìm ra cơ chế dừng uống nước khi cần của não bộ.

 

drinkwater Não bộ chỉ huy việc uống nước và dừng uống của con người

 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Melbourne và Viện Khoa học Thần kinh & Sức khỏe Tâm thần Florey (Úc) thì não bộ hình thành một cơ chế có khả năng phát đi tín hiệu “ngưng uống nước” khi cơ thể không còn khát và đã nạp đủ lượng nước cần thiết. Nghiên cứu còn chỉ ra những ảnh hưởng lên não bộ khi con người uống quá nhiều nước so với yêu cầu.

Giáo sư, nhà nghiên cứu Derek Denton, thuộc trường Đại học Melbourne cho biết, “Phát hiện này không những có vai trò quan trọng cho ngành y, mà còn mang đến một cái nhìn sâu sắc về bản năng sinh tồn tự nhiên của con người. Những khu vực chức năng khác nhau của não bộ liên quan đến việc quyết định uống nước hay không sẽ phát đi tín hiệu “uống – dừng” khi con người cảm thấy khát và đã nạp đủ nước”.

“Tuy nhiên, các vùng não phát đi tín hiệu ngừng uống nước vẫn chưa được phát hiện trong nghiên cứu này. Song, việc phát hiện ra cơ chế dừng uống nước của não giúp cho cơ thể chúng ta không bị dư thừa nước, dẫn đến ngộ độc và các biểu hiện khác liên quan đến giảm chức năng thận và chất điện giải trong máu”, Giáo sư Derek Denton nói thêm.

Trong y khoa sử dụng thuật ngữ “Polydipsia” (chứng khát nhiều) để chỉ những người uống quá nhiều nước so với lượng nhu cầu của cơ thể. Việc này có thể khiến nồng độ muối trong máu giảm, từ đó dẫn đến sưng não và có thể dẫn đến tử vong. Polydipsia thường xảy ra với những bệnh nhân tâm thần phân liệt và vận động viên marathon.

Giáo sư Denton tin rằng, phát hiện này có thể được áp dụng cho các nhu cầu khác nhau trong sự thỏa mãn (các nhu cầu thiết yếu) của con người.

“Đây là nghiên cứu về các sự thỏa mãn nhu cầu cần thiết của con người và cơ chế điều chỉnh sự thỏa mãn vừa đủ đó của bộ não. Theo đó, não bộ luôn phát ra những tín hiệu kiểm soát sự hài lòng/thỏa mãn nhu cầu, như đói, no, lượng muối cần thiết cũng như những thỏa mãn trong đời sống tình dục”, ông nói.

Nghiên cứu này được các nhà khoa học kiểm tra bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ để để quét hai điều kiện sinh lý của não bộ (khát và đủ nước), và đã thành công với vùng não phát tín hiệu “khát”.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tiến hành quét để kiểm tra vùng não phát tín hiệu “đủ nước”. 

 

Thu Trang

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang