Uống nước ngọt có gas nguy hại như hút thuốc lá

author 06:35 25/10/2014

(VietQ.vn) - Nước ngọt có gas là một trong những lựa chọn giải khát hàng đầu. Tuy nhiên gần đây, các nhà nghiên cứu cho hay uống nước ngọt có gas có thể khiến cơ thể bị lão hóa nhanh như việc hút thuốc lá.

Nước nước ngọt có gas (hay còn gọi là Soda) là một thức uống giải khát khá phổ biến ở các nước phương tây. Những năm gần đây, sản phẩm này cũng xuất hiện và phổ biến hơn với người tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Nếu sử dụng với hàm lượng thấp, nước ngọt có thể vô hại. Tuy nhiên với hàm lượng cao, sản phẩm sẽ gây hại cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một nghiên cứu khác do giáo sư Elissa Epel thuộc trường Đại học California cũng cho thấy, uống nước ngọt có gas trong thời gian dài sẽ làm cơ thể lão hóa nhanh như việc hút thuốc lá.

Nước uống soda có đường được chỉ ra làm lão hóa nhanh như hút thuốc

Nước ngọt có gas gây lão hóa nhanh như việc hút thuốc. Ảnh minh họa

Nghiên cứu của giáo sư Elissa Epel được tiến hành trong thời gian 14 năm trên 5309 người trưởng thành cho thấy, lượng đường cao được hấp thụ qua việc uống nước ngọt có gas là tác nhân gây lão hóa cơ thể, tốc độ lão hóa tương đương với tác hại gây ra do hút thuốc lá. Trên thực tế, trung bình mỗi ngày một người uống khoảng 8-oz (tương đương với 240ml), thì cơ thể sẽ già đi khoảng 1,9 năm so với bình thường. Tuy nhiên, với hàm lượng 600ml mỗi ngày, người dùng sẽ già đi khoảng 4,6 năm, kết quả này tương đương với con số nghiên cứu từ việc hút thuốc.

Vậy họ tính toán số tuổi bị lão hóa này như thế nào? Epel đã tiến hành đo độ dài các Telomere trong tế bào để suy ra độ lão hóa. Mỗi lần tế bào phân chia đều làm ngắn kết cấu Telomere, khi đến một độ nhất định tế bào sẽ không đủ Telomere để phân chia nên dần bị thoái hóa. Vì vậy, việc đo độ dài Telomere sẽ cho biết tuổi của con người thông qua tuổi tế bào.

Nước uống soda có đường được chỉ ra làm lão hóa nhanh như hút thuốc

Cơ chế Telomere giúp xác định tác hại của nước ngọt có gas đến việc lão hóa. Ảnh minh họa

Khi so sánh nước ngọt có gas và soda ăn kiêng không đường, kết quả cho thấy lượng đường cao trong nước ngọt có gas chính là nguyên nhân gây hiện tượng lão hóa, co ngắn kết cấu Telomere, ảnh hưởng đến tuổi và độ lão hóa của con người.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa sự kết hợp nước có gas và lượng đường trong nước ngọt đến sự lão hóa của cơ thể mà chưa thể chỉ ra cơ chế chính xác cách Telomere bị ngắn đi bởi lượng đường hấp thu. Mặt khác, nghiên cứu cũng phát hiện thấy lượng đường cao trong nước ép trái cây, thậm chí cao hơn trong nước ngọt có gas nhưng lại không hề làm co ngắn Telomere.

Soda không đường có lẽ sẽ là một sự lựa chọn giải khát mới cho những tín đồ không thể bỏ thói quen uống nước ngọt có gas, tuy nhiên một thực đơn lành mạnh với hoa quả và nước ép trái cây luôn được các nhà nghiên cứu khuyên dùng.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang