Uống nước tăng lực có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

authorHoàng Huy 11:35 02/06/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu được công bố hôm thứ tư trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy thức uống tăng lực chứa caffein làm thay đổi hoạt động điện của tim, làm tăng huyết áp, dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Theo tác giả nghiên cứu Sachin Shah, giáo sư dược tại Trường Dược Thomas J. Long và ngành Khoa học Y tế của Đại học Thái Bình Dương, sự thay đổi điện báo hiệu này thường ở mức nhẹ. Tuy nhiên, những người mắc một loại bệnh tim có thể tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim gây tử vong hoặc nhịp tim không đều. 

"Không giống như thuốc, các chất bổ sung và sản phẩm tiêu dùng không nhất thiết phải được kiểm tra về độ an toàn", Shah nói.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các loại thức uống trên "có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng". Viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng cảnh báo trẻ em không nên tiêu thụ chúng.

Uống nước tăng lực có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch 

Hầu hết các loại nước tăng lực thường chứa một lượng lớn caffeine; đường; vitamin như vitamin B; các chất kích thích hợp pháp, chẳng hạn như guarana, một loại cây mọc ở Amazon; taurine, một loại axit amin tự nhiên có trong thịt và cá; và L-Carnitine, một chất giúp biến chất béo thành năng lượng.

Đối với một số nhóm người nhất định, các chất trên có thể nguy hiểm, như những người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, những người nhạy cảm với caffeine, người không sử dụng caffeine thường xuyên và những người đang sử dụng một số loại thuốc, như Adderall cho sự rối loạn.

Uống nước tăng lực có thể có hại cho hệ tim mạch

Tim đập nhanh hơn có thể gây nguy cơ cho sức khỏe, vì nước tăng lực không chỉ được chứng minh là làm tăng mức độ căng thẳng, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, chúng còn được chứng minh là làm cho máu dày tuần hoàn nhiều hơn một chút.

Nước tăng lực có thể gây viêm gan?

Sự tương tác giữa caffeine với các thành phần khác trong nước tăng lực có thể ảnh hưởng đến chức năng của các động mạch bằng cách ức chế chúng giãn nở đúng cách, đặc biệt là trong khi tập thể dục.

Các nguy cơ sức khỏe khác khi uống nước tăng lực, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên

Tùy thuộc vào số lượng nước tăng lực bạn uống, liều lượng caffeine bằng hoặc trên 200 miligam có thể dẫn đến nhiễm độc caffeine, theo một bài báo được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế năm 2015. Các triệu chứng bao gồm lo lắng, mất ngủ, kích thích đường tiêu hóa, cơ bắp co giật và bồn chồn.

Ngoài ra, hiện nay, việc sử dụng nước tăng lực đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là với thanh thiếu niên. Nhiều chuyên gia y tế lo ngại về những tác động mà loại nước uống này có thể gây ra đối với người tiêu dùng trẻ.

Thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi được khuyến cáo không nên uống quá 100 miligam caffeine mỗi ngày. Lượng caffeine hơn 100 miligam/ngày làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở thanh thiếu niên.

Khoảng 1.145 người Mỹ từ 12 đến 17 tuổi đã phải đi cấp cứu do uống quá nhiều nước tăng lực trong năm 2007. Con số đó đã tăng lên 1.499 vào năm 2011.

Huy Hoàng (theo: cnn)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang