Uống quá nhiều cà phê sẽ gây mỡ nội tạng

author 15:13 29/05/2013

(VietQ.vn) - Uống một cốc cà phê sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng uống 5 cốc mỗi ngày có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu mới nhất của viện nghiên cứu Western Washington (WA), Mỹ việc uống 5 cốc cà phê mỗi ngày, cho dù loại cà phê có hàm lượng caffein thấp, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì hoặc các loại bệnh mãn tính khác. Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới tiến hành thử nghiệm về việc sử dụng cà phê với liều lượng cao.

Một loại hợp chất có trong cà phê có tên là Axit Chlorogenic (CGA) từng được cho rằng có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên. nếu chất này có quá nhiều trong cơ thể sẽ gây ra béo phì hoặc có những ảnh hưởng không tốt khác cho cơ thể.

Hai cốc cà phê mỗi ngày vừa đủ cho cơ thể

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu y học WA và trường đại học Tây Úc tiến hành thử nghiệm trên chuột với một liều lượng cà phê tượng đương 5 tách cà phê. Kết quả chứng minh được, đối với một người trưởng thành, lượng cà phê đó sẽ làm tăng gấp đôi lượng mỡ nội tạng – một hình thức tồn tại nguy hiểm nhất của chất béo nằm tập trung và bao quanh các cơ quan trong ổ bụng.

Chất CGAs được đã được xem là một chất có lợi cho sức khỏe. Nó làm tăng hoạt động của hooc-mon insulin, giảm áp lực máu và làm giảm đáng kể lượng mỡ thừa tích lũy trong cơ thể.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lại chứng minh ngược lại khi liều lượng thử nghiệm trên chuột tương ứng 5 tách cà phê trong 1 ngày đối với một người trưởng thành. 5 tách cà phê một ngày sẽ có làm tăng cân, nguy hiểm hơn nó làm tăng lượng mỡ nội tạng.

Việc này cũng làm tăng sức đề kháng của hooc-mon insulin (nguyên nhân làm mắc bệnh tiểu đường), đồng thời cơ thể cũng không dung nạp đường glucose nếu liều lượng chất CGA ở mức cao, kết quả chứng minh được khi tiến hành ở chuột.

Giáo sư Prof Matthews cũng cảnh báo mọi người không nên dùng những sản phẩm giảm cân có chứa hạt cà phê xanh. Những sản phẩm này có hàm lượng chất CGA cao có thể khiến tăng cân trở lại.

Có nhiều người nhìn khá gầy, tuy nhiên trong co thể họ lại tồn tại một lượng lớn mỡ thừa tích lũy trong các tế bào xung quanh một số cơ quan và trong gan, gây ra bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc một vài vấn đề sức khỏe khác. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do việc họ uống quá nhiều cà phê.

Những sự ảnh hưởng tốt xấu tới sức khỏe đều phụ thuộc vào việc sử dụng liều lượng bao nhiêu. Với một lượng cà phê vừa phải, thậm chí uống 3 tới 4 tách cà phê mỗi ngày dường như vẫn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2, vị giáo sư cho biết thêm.

Tống Hoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang