Tác hại của việc uống quá nhiều nước đối với cơ thể con người

author 16:54 20/06/2015

(VietQ.vn) - Nước là một thành phần quan trọng không thể thiếu trên trái đất cũng như trong cơ thể mỗi con người, khoảng 66% cơ thể con người là nước, tuy nhiên uống quá nhiều nước có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Nước là một thành phần quan trọng không thể thiếu trên trái đất cũng như trong cơ thể mỗi con người. Tại mỗi thời điểm, nước được bài trừ khỏi cơ thể qua tuyến mồ hôi, tiểu tiện hoặc hơi thở và một số con đường khác. Để bổ sung lượng nước bị mất đi, con người cần uống thêm nước để giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo các báo cáo của nhà khoa học người Mỹ, uống quá nhiều nước có thể gây hại đối với sức khỏe con người, thậm chí gây tử vong.

Đầu năm nay, một phụ nữ 28 tuổi tại California đã chết do ngộ độc nước khi tham gia cuộc thi uống nước mang tên "Hold Your Wee for a Wii" trên đài phát thanh. Jennifer Strange đã uống 6 lít nước trong vòng 3 tiếng và có triệu chứng buồn nôn, đau đầu, sau đó tử vong. Theo một cuộc nghiên cứu năm 2005 trên tập san New England Journal of Medicine cho thấy gần 1/6 các vận động viên marathon giảm nồng độ natri trong máu hay máu bị loãng do uống quá nhiều nước.

Uống nhiều nước gây áp lực lên thận, sưng phù não, thậm chí là tử vong

Uống nhiều nước gây áp lực lên thận, sưng phù não, thậm chí là tử vong

Nồng độ natri trong máu ảnh hưởng đến chức năng của chất điện giải. Chất điện giải giúp truyền tín hiệu đến các tế bào, điều khiển nhiều hoạt động của cơ thể. Tình trạng suy giảm natri trong máu hay “không đủ muối trong máu” do uống nhiều nước khiến chất điện giải bị bất hoạt, gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, buôn nôn, đi tiểu thường xuyên và mất phương hướng. Hệ quả, các chức năng của cơ thể trở nên rối loạn.

Uống quá nhiều nước còn gây hại cho thận. Trong cơ thể người, thận có vai trò kiểm soát lượng nước, muối và các chất hòa tan khác, sàng lọc các tạp chất đào thải ra bên ngoài qua dạng nước tiểu. Khi một người uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn, thận không đủ thời gian để sàng lọc và đào thải lượng nước dư thừa, vì vậy gây áp lực lên thận, tổn thương xảy ra ở bên trong thận, đặc biệt là giường mao mạch do phải thường xuyên phải làm việc quá sức.

Bên cạnh đó, uống nhiều nước có thể gây sưng não, phù nề não. “Việc hạ nồng độ natri trong máu nhanh và nghiêm trọng khiến nước xâm nhập vào các tế bào não dẫn đến sưng não mà các biểu hiện như co giật, hôn mê, ngừng thở, thoát vị cuống não và tử vong”, M. Amin Arnaout , trưởng khoa Thận tại Bênh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Đại học Y Harvard giải thích.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang