Uống rượu có thể mắc hơn 60 loại bệnh 'chết người'

author 19:03 25/04/2017

(VietQ.vn) - Uống rượu là nguyên nhân gây ra hàng trăm loại bệnh, trong đó có ung thư chỉ sau 2 năm uống. Nếu nghiện cũng có nguy cơ tử vong cao.

Tin tức trên báo Sức khỏe & Đời sống, rượu là một loại thức uống có từ lâu đời, thưởng thức rượu trong các dịp lễ hội, sinh hoạt văn hóa là một phần không thể thiếu của hầu hết các nước trên thế giới. Trên phương diện lịch sử, rượu được biết đến, xuất hiện từ thời đồ đá và được sử dụng rộng rãi ở các bộ tộc. Ở các nước phương Đông rượu đã đuộc tìm thấy cách đây 1700 năm…

Tại Việt Nam, mức độ tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam được ghi nhận ở mức rất cao, xếp thứ hai trong các nước Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, xếp thứ 10 châu Á (sau Hàn Quốc, Ấn Độ, Nepal, Thái Lan…) và thứ 29 thế giới. Đặc biệt, người Việt bắt đầu sử dụng đồ uống có cồn ở độ tuổi rất sớm - trước 20 tuổi. Điều này gây ra những hệ lụy nguy hiểm.

Uống nhiều rượu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả xơ gan và thương tích do tai nạn giao thông. Nhưng như thế là chưa đủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rượu có thể gây ra hơn 60 bệnh, trong đó có nhiều bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Rượu tác động đến tất cả các cơ quan trong cơ thể và chúng ta chưa hiểu hết được tất cả các hậu quả của nó. Đó là những phản ứng sinh hóa rất phức tạp. 

Uống rượu có nguy cơ mắc hàng tá bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa

Uống rượu có nguy cơ mắc hàng tá bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa 

Thiếu máu

Uống nhiều rượu có thể làm giảm đột ngột số lượng hồng cầu trong máu giúp vận chuyển oxy để nuôi cơ thể, gây ra thiếu máu. Những người thiếu máu thường bị các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt và kém minh mẫn.

Huyết áp cao

Rượu có thể làm gián đoạn quá trình giao cảm của hệ thần kinh, đó là hệ thống kiểm soát sự co giãn của mạch máu để đối phó với stress, nhiệt độ, sự gắng sức và những yếu tố môi trường khác. Uống rượu, đặc biệt là nghiện rượu, sẽ làm huyết áp tăng cao. Nếu tình trạng này kéo dài, những ảnh hưởng trên sẽ thành mãn tính. Huyết áp cao còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác bao gồm cả bệnh thận, bệnh tim và đột quỵ.

Nguy cơ loạn nhịp tim dẫn đến đột quỵ

Uống nhiều rượu, nhất là nghiện rượu, sẽ làm cho các tiểu cầu trong máu có khuynh hướng tạo thành cục máu đông, nguyên nhân dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng say rượu tăng nguy cơ tử vong gấp đôi ở những người sống sót sau một cơn đau tim.

Rượu cũng có thể gây ra bệnh cơ tim, tình trạng nguy hiểm làm cơ bắp tim suy yếu, đồng thời làm loạn nhịp tim. Lâu dần gây ra hỗn loạn co giật trong tâm thất, làm mất ý thức nhanh chóng, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tử vong.

Tử vong cao

Zing New dẫn thông tin từ Bệnh viện Tâm Thần (Bệnh viện 103, Hà Nội) cho biết, khoa Tâm thần có rất nhiều trường hợp nhập viện trong trạng hôn mê sâu, co giật mạnh do uống rượu. Nhiều người trong số đó tử vong, thậm chí 4 người uống thì 3 người tử vong.

Nhiều năm qua, nhiều ca bệnh uống rượu nhập viện trong tình trạng có những hành vi thiếu kiểm soát, như hung hăng chửi bới, đe dọa mọi người xung quanh hoặc tỏ ra sợ hãi, mê sảng, hốt hoảng, vã mồ hôi. Sau khi bị nhốt vào phòng kín một mình, bệnh nhân bị loạn thần, tưởng tượng ra những cảnh rùng rợn, thủ sẵn dao nhọn để phòng thân, tự cào cấu…

Hàng tá bệnh ung thư

Theo tiến sĩ Jurgen Rehm, Hiệu trưởng Đại học Y khoa Toronto, thói quen uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân là do cơ thể chuyển hóa rượu thành aldehyde, chất gây ung thư mạnh. Bệnh ung thư ở người sử dụng rượu thường liên quan đến miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan, vú, và vùng trực tràng. Nguy cơ ung thư càng tăng khi những người uống rượu kèm hút thuốc lá.

Uống rượu có nguy cơ tử vong cao. Ảnh minh họa

Uống rượu có nguy cơ tử vong cao. Ảnh minh họa 

Xơ gan

Rượu là chất độc của các tế bào gan, những người nghiện rượu lâu năm dễ bị xơ gan do mô gan biến thành sẹo và mất chức năng hoạt động.

Teo não

Ở người già, bộ não teo lại, trung bình 1,9% mỗi thập kỷ. Đó là một chu trình bình thường ở những người không uống rượu. Tuy nhiên, khi uống rượu, tốc độ teo lại của một số vùng quan trọng điểm trong não tăng nhanh hơn, dẫn đến mất trí nhớ và một số triệu chứng khác như suy giảm khả năng tính toán, phán xét và khả năng giải quyết vấn đề.

Động kinh, co giật

Uống nhiều rượu có thể gây ra chứng động kinh, co giật, kể cả những người chưa từng bị động kinh. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến những phương pháp và các loại thuốc dùng để điều trị co giật.

Gout

Bệnh gout là một tình trạng viêm hình thành do sự tích tụ của axit uric ở các khớp và gây ra đau đớn. Ngoài yếu tố di truyền, rượu và chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò lớn gây ra bệnh gout. Những người bệnh gout uống nhiều rượu sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Tăng bệnh nhiễm trùng

Uống nhiều rượu gây ức chế hệ thống miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các bệnh nhiễm trùng như lao, viêm phổi, HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những người say rượu còn có nguy cơ quan hệ tình dục không an toàn. “Say rượu tăng khả năng mắc bệnh tình dục gấp 3 lần so với việc không uống rượu”, tiến sĩ Jurgen cho biết.

Viêm tụy

Không chỉ gây viêm dạ dày, uống nhiều rượu còn gây ra viêm tụy. Viêm tụy mãn tính sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thường là nguyên nhân của đau bụng và tiêu chảy kéo dài mà khó điều trị khỏi. Những trường hợp viêm tụy mãn tính khác có nguyên nhân do sỏi, nhưng có đến 60% các sỏi này là do rượu.

Loãng xương

Uống rượu thường xuyên làm xương trở nên mỏng và yếu, dễ dẫn đến loãng xương. Điều này đồng nghĩa với việc những người nghiện rượu có khả năng cao bị gãy xương và lâu lành. Giải thích về điều này, Sarah Leyland, quản lý cấp cao tại Tổ chức loãng xương quốc gia, Hiệp hội Y học Mỹ cho biết trong cơ thể, quá trình bình thường của xương được xây dựng và tái tạo theo chu kỳ. Rượu làm đảo lộn sự cân bằng này bằng cách ức chế các tế bào tạo xương, gọi là nguyên bào xương. Điều đó có nghĩa mô xương được nhận ít hơn nên mỏng và nhỏ hơn.

Liệt dương ở nam giới

Rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng và hiệu suất “yêu” của nam giới vì nó gây ra rối loạn chức năng cương dương tạm thời. Về lâu dài, điều này làm giảm nồng độ testosterone, dẫn đến mất ham muốn tình dục, gây hại tinh hoàn và tinh trùng. Uống rượu nhiều còn khiến tinh hoàn co lại, dẫn đến liệt dương.

Nguy cơ vô sinh ở phụ nữ

Ở phụ nữ, rượu có thể gây ra sự mất cân bằng hormone kiểm soát sinh sản, thậm chí một lượng rượu nhỏ vẫn ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới và làm giảm cơ hội thụ thai. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy phụ nữ uống 6 đơn vị rượu (khoảng 150 ml) mỗi tuần làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới là 18%, nam giới là 14%. Phụ nữ mang thai uống rượu có nguy cơ sảy thai cao.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang