Uống rượu trôi nổi, không nhãn mác: Nhiều người nhập viện vì ngộ độc

author 05:55 22/12/2017

(VietQ.vn) - Dịp giáp Tết này, rất nhiều tình trạng ngộ độc methanol phải vào viện. Được biết, đa số các ca do uống rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường

Theo ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trước và sau tết là thời điểm số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể. Tại thời điểm này, hầu như ngày nào Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc rượu vào cấp cứu, trong đó không ít bệnh nhân quá nặng không thể qua khỏi.

Hiện Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho bệnh nhân Trần Xuân Đ. (57 tuổi, trú tại Cẫu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) bị ngộ độc methanol cấp. Theo lời người nhà, ngày 17/12, bệnh nhân uống rượu không rõ nguồn gốc mua ở một quán gần nơi trọ. Một ngày sau uống rượu, bệnh nhân xuất hiện kích thích, đau đầu, nhìn mờ. Bệnh nhân được Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội chuyển ngay lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Bệnh nhân ngộ độ rượu được điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh BV Bạch Mai

ThS. BS. Nguyễn Quang Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân Trần Xuân Đ. vào viện lúc 10h sáng ngày 18/12 trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgrow 3 điểm, toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận, ngộ độc rất nặng. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm xác định, bệnh nhân đã được kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu, hồi sức, chống độc: đặt nội khí quản, lọc máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy methanol trong máu lên tới 169 mg/dL (trong khi bình thường 20 mg/dL đã là rất nặng phải lọc máu).

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, Bệnh viện Bạch Mai đã thường xuyên, liên tục cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol qua rất nhiều ca bệnh nặng đã không qua khỏi nhưng vẫn còn rất nhiều tình trạng ngộ độc methanol phải vào viện. Được biết, đa số các ca do uống rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên cố săn lùng những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu vì không có một loại thuốc giải độc nào chứng minh có tác dụng hiệu quả rõ ràng. Các loại thuốc giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần bù lại một số chất vitamin, muối, đường chứ không thể làm thay đổi hẳn việc đang hôn mê, ức chế thần kinh do ngộ độc rượu khi uống vào tỉnh trở lại.

Trước thực tế không ít người có thói quen uống thêm vitamin B1, B6, acid folic, thuốc giảm đau… để làm giảm đau đầu khi say, điều này dễ có hại cho gan vì Paracetamon, Aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hoá. Không uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ giữ chất độc lại trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp càng tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ xơ gan, ung thư gan.

Khi bệnh nhân bị ngộ độc rượu, nhất là có rối loạn ý thức, cần phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp bằng cách cho bệnh nhân nằm đầu cao và nằm nghiêng sang một bên. Cứ vài giờ phải đánh thức bệnh nhân dậy, nếu bệnh nhân tỉnh và có thể ăn uống được thì cho ăn cháo loãng nhằm tránh hạ đường huyết. Trường hợp không tỉnh, nói ú ớ không rõ từ hoặc có dấu hiệu nặng, thở nhanh và thở sâu, tím tái, chân tay lạnh thì vẫn giữ bệnh nhân ở tư thế đầu cao, nằm nghiêng an toàn rồi gọi xe cấp cứu tới xử lý và đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang