Uống soda không đường khi mang thai tăng gấp đôi nguy cơ béo phì

author 19:07 08/06/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Viện Y tế quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng, những bà mẹ có xu hướng uống nhiều các thức uống có ga (có đường hoặc không đường) trong thai kỳ sẽ khiến con có nguy cơ bị béo phì trong tương lai.

1/3 trẻ em ở Anh và Mỹ mắc hội chứng thừa cân, béo phì. Việc trẻ em béo phì dễ dẫn tới nhiều hệ lụy trong tương lai như đau tim, đột quy, tiểu đường, cao huyết áp... Ngoài nguyên nhân do chế độ ăn uống không lành mạnh ở trẻ nhỏ, còn có một nguyên nhân khác tưởng chừng như không có liên quan nhưng lại đóng góp rất nhiều vào hiện tượng béo phì ở trẻ, đó chính là chế độ ăn uống của người mẹ khi mang thai.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng, những bà mẹ có xu hướng uống nhiều các thức uống có ga (có đường hoặc không đường) trong thai kỳ sẽ khiến em bé sinh ra có nguy cơ bị béo phì trong tương lai. 

 Sử dụng soda không đường khi mang thai làm tăng gấp đôi nguy cơ béo phì ở trẻ em.

 Sử dụng soda không đường khi mang thai làm tăng gấp đôi nguy cơ béo phì ở trẻ em.

Để phục vụ cho nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát các bà mẹ mang thai tại Đan Mạch, với số liệu thu thập từ năm 1996 đến năm 2002. Khi so sánh các phụ nữ mang thai với chế độ ăn uống khác nhau, một nhóm có sử dụng nước uống có ga không đường và nhóm khác chỉ sử dụng nước lọc thông thường. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ chỉ uống nước lọc khi mang thai giúp làm giảm tới 17% nguy cơ béo phì ở trẻ em khi sinh ra.

Bên cạnh đó, ngoài việc làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em, việc sử dụng thường xuyên các loại nước uống có ga không đường còn làm tăng nguy cơ sinh non tới 60% so với nhóm phụ nữ không sử dụng thức uống có ga này. Con số này sẽ tăng lên 80% nếu người phụ nữ uống nhiều hơn 4 lon soda mỗi ngày.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo mới có khả năng dự báo cái chết, chính xác 69%(VietQ.vn) - Một nhóm các bác sĩ tại trường Đại học Adelaide đã phát triển ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra bệnh tật sớm ở các bệnh nhân, thông qua đó cảnh báo họ về những cái chết sớm có khả năng xảy ra trong tương lai.

Từ các nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã đưa ra một khuyến cáo rằng, phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống của mình, cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh và chất xơ, tránh xa các loại thực phẩm công nghiệp và thức uống có ga để có một thai kỳ khỏe mạnh và những em bé khỏe mạnh trong tương lai.

Chí Kiệt (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang