Uống soda, thai phụ dễ sinh non?

author 11:38 03/09/2012

(VietQ.vn) - Soda, loại nước giải khát được nhiều người ưa chuộng nay bị liệt vào danh sách "đen" trong khẩu phần ăn của các bà bầu.

Theo nghiên cứu mới của Liên Hiệp Quốc, mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non, chiếm 1/10 tỷ lệ sinh toàn thế giới. Trong số đó, khoảng 1,1 triệu trẻ đã tử vong.

Tổ chức này cũng nhận định, trong thời kỳ mang thai, nếu người mẹ dùng thường xuyên các loại đồ uống có chứa caffeine (như caffe, chè, coca, nước tăng lực, soda, cocktail…) sẽ có thể bị tăng nhịp tim và áp lực máu dẫn đến mất ngủ và đau đầu. Không chỉ thế, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng, gây nguy cơ sảy thai và sinh non.

Thai phụ cần chú ý lựa chọn thức uống tự nhiên và an toàn
Thai phụ cần chú ý lựa chọn thức uống tự nhiên và an toàn

Mới đây, một nghiên cứu tại Na Uy tiếp tục khẳng định thai phụ uống nhiều soda có đường tăng rủi ro sinh non. Nghiên cứu do bệnh viện của Trường đại học Gothenberg (Thụy Điển) thực hiện với hơn 60.000 thai phụ Na Uy tham gia.

Trưởng nhóm nghiên cứu Linda Englund-Ögge thuộc Bệnh viện của Trường Đại học Gothenberg (Thụy Điển) cho biết, sau 10 năm theo dõi, có 3.281 trẻ được sinh non có liên quan đến mẹ tiêu thụ các loại thức uống ngọt khi mang thai.

Nhiều nghiên cứu trước cho thấy mối liên hệ giữa việc sinh thiếu tháng và bệnh huyết áp cao, tiểu đường, hay các chứng viêm nhiễm, bệnh kinh niên. Phụ nữ uống hơn 1 ly thức uống có đường mỗi ngày tăng rủi ro sinh non đến 25% so với những người không uống; thậm chí thai phụ uống ít nhất 1 ly soda có đường mỗi tuần tăng 30% rủi ro sinh non hơn những phụ nữ thừa cân không uống soda có đường. Rủi ro này sẽ tăng đến 41% nếu họ uống soda mỗi ngày, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy.

Nghiên cứu của các nhóm March of Dimes, Partnership for Maternal, Newborn & Child Health, Save the Children và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy tỷ lệ sinh non đang gia tăng trên toàn thế giới.

Theo đó, khu vực Châu Phi và Nam Á chiếm 60% trên tổng tỷ lệ trẻ sinh non, trong đó Đông Nam Á là nơi có mức trẻ sinh thiếu tháng cao nhất thế giới với tỷ lệ 13,3%.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang