Nguy cơ tiểu đường vì thói quen uống sữa tách kem hàng ngày

author 10:01 08/04/2016

(VietQ.vn) - Sữa tách kem có các thành phần tốt và có lợi cho sức khỏe nhưng chẳng ai ngờ rằng đó cũng là nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường.

Với lối sống hiện đại ngày nay, phần lớn mọi người thường có xu hướng sử dụng các loại thực phẩm có sẵn đặc biệt là sữa. Theo số liệu thống kê thì sữa tách kem hoặc sữa có hàm lượng chất béo thấp được ưa chuộng hơn cả.

Sữa tươi tách béo bán trên thị trường hiện nay đa phần là sữa tươi được áp dụng công nghệ ly tâm để tách một phần chất béo (tỷ lệ phần trăm tùy thuộc vào nhà sản xuất) có trong sữa nhằm cung cấp sữa tươi ít béo cho những ai cần kiêng chất béo hoặc không muốn tăng cân.

Tuy nhiên không phải tất cả các sản phẩm tách kem đều tốt, trong đó có sữa tách kem. Có một thực tế mà không phải ai cũng biết, đó là khi chất béo được tách ra khỏi sữa thì lượng vitamin A có trong sữa sẽ giảm mạnh. Vì vitamin A là chất được hòa tan trong chất béo, một khi chất béo được tách ra thì chắc chắn lượng vitamin A cũng theo đó mà mất đi. 

Nguy cơ tiểu đường do uống sữa tách kemNguy cơ tiểu đường do uống sữa tách kem

Sau 15 năm nghiên cứu, tạp chí Circulation gần đây đã chỉ ra rằng những người uống sữa tách kem (ít chất béo) có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn nhiều so với những người uống sữa nguyên kem và ăn các loại sản phẩm từ sữa nguyên chất. 

Alissa Rumsey, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng (Mỹ) chia sẻ rằng không nên ăn kiêng hay giảm béo bằng cách uống sữa tách kem. Điều này gây bất ngờ với nhiều người vì thông thường, họ nghĩ sữa tách kem sẽ không có đường nên thích hợp để giảm béo.

Bà Rumsey lưu ý đây là sự nhầm lẫn nghiêm trọng vì thực phẩm ít béo, hay sữa tách kem có thể ít chất béo nhưng hầu hết các sản phẩm trên luôn có thêm đường, muối và một số thành phần phụ khác. Khi chất béo được loại bỏ, sữa không còn giữ được hương vị thơm ngon nữa nên các công ty thực phẩm phải làm như vậy để sản phẩm thêm hấp dẫn.

Hiện nay, khi béo phì trở thành một căn bệnh phổ biến toàn cầu thì sản phẩm sữa ít béo trở cũng được quảng cáo rộng rãi. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo trong sữa ít béo thực chất đã được thay bằng các loại đường có khả năng gây hại thậm chí là nhiều hơn.

Nghiên cứu mới đây của viện Dinh dưỡng Mỹ chỉ ra rằng khi uống sữa ít béo, có người thường không cảm thấy no dù thực tế đã nạp nhiều calo vào cơ thể. Do đó, họ yên tâm ăn thêm nhiều loại thực phẩm khác và vô hình chung làm tăng lượng calo nạp vào.

Ngoài ra, một số người sợ sữa béo vì nó chứa chất béo bão hòa (chiếm 60% chất béo trong sữa). Loại chất béo này sẽ làm tăng lipoprotein là cholesterol tỷ trọng thấp (LDL), hay còn gọi là cholesterol xấu, là chất liên quan tới bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chất béo bão hòa trong sữa cũng làm tăng cholesterol tốt (HDL), là chất có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Một phân tích công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã kết luận rằng không có bằng chứng cho thấy có sự liên kết giữa chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống với việc tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo thậm chí còn thúc đẩy sức khỏe tim mạch, kiểm soát tiểu đường, hỗ trợ trong việc hấp thụ vitamin, giảm nguy cơ ung thư ruột và hỗ trợ trong việc giảm cân. Cũng vì lý do này, rất nhiều nhà khoa học tin rằng nếu muốn uống sữa thì tốt hơn hết là nên chọn sữa béo hoàn toàn.

> > Con gái bạo hành mẹ già 70 tuổi dã man vì 'mẹ ngu nên phải dạy'!

Minh Thảo 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang