Uống thuốc cam, hàng loạt trẻ ngộ độc chì

author 00:00 09/04/2012

Thời gian gần đây, trẻ bị ngộ độc thuốc cam có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chính là do cha mẹ tự ý mua thuốc cam không rõ nguồn gốc, xuất xứ về điều trị cho các cháu mà không hề lường trước nguy cơ.

Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã từng tiếp nhận 3 trẻ là anh chị em ruột (tại Nam Định) bị ngộ độc thuốc cam. Người nhà cho hay, thấy con xanh xao, mệt mỏi, chán ăn nên mẹ các cháu đã mua thuốc cam ngoài chợ về cho con uống. Thấy có tiến triển, con tỏ vẻ thích ăn nên chị tiếp tục mua về cho các cháu dùng. Tuy nhiên, sau đó cả 3 đứa trẻ đều đau bụng vật vã, đi tiểu ra máu và phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc chì asen có trong thuốc cam.

 

Trẻ ngộ độc chì do uống thuốc cam tại BV Nhi T.Ư. Ảnh K.Anh.
Trẻ ngộ độc chì do uống thuốc cam. Ảnh: K.Anh (chụp tại Bệnh viện Nhi T.Ư)

Một số bà mẹ khác thấy con bị tưa lưỡi, loét miệng, táo bón cũng tìm mua loại thuốc này cho trẻ uống hoặc bôi vào các nốt lở loét, nhưng sau đó xuất hiện tác dụng ngược: trẻ co giật, sốt cao, đau bụng, buồn nôn. Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc cấp do trẻ uống thuốc cam. Đáng lưu ý, có những ông bố, bà mẹ còn lạm dụng, cho trẻ uống đến 3-4 lần/tuần.

Bác sĩ Phạm Thị Vân Anh - Khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay bệnh nhi nhập viện do ngộ độc thuốc cam có biểu hiện co giật, thiếu máu nặng. Đặc biệt, có trường hợp bệnh nhi bị suy hô hấp nặng, phải thở máy; đưa mẫu đi xét nghiệm cho thấy trẻ bị ngộ độc chì. Kết quả phân tích tại phòng Hóa phân tích, Viện Hóa học cũng cho thấy hàm lượng chì trong các mẫu chiếm 10 - 20% trong thành phần thuốc.

Ngộ độc chì rất nguy hiểm, chì vào cơ thể sẽ lắng đọng trong các tổ chức, cơ quan, lưu hành tự do trong máu, gây nhiễm độc hệ thần kinh khiến trẻ bị co giật, rối loạn hành vi, ảnh hưởng tới hệ tạo máu gây thiếu máu. Nếu xâm nhập vào xương, nó khiến trẻ không phát triển chiều cao. Bệnh nhân nhiễm độc chì nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong; và dù có điều trị đào thải hết khỏi cơ thể cũng để lại di chứng, ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ có các dấu hiệu không ổn về mặt sức khỏe, nên đưa đến cơ sở y tế khám, tuyệt đối không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh hậu quả đáng tiếc.

Theo Lao Động

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang