Uống thuốc tránh thai quá 3 năm có nguy cơ bị mù lòa

author 07:47 22/11/2013

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong vòng ba năm hoặc lâu hơn có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mù lòa.


Trong một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên thứ 117 của Học viện Nhãn khoa Mỹ cho thấy, các nhà khoa học đã điều tra 3.400 phụ nữ từ 40-50 tuổi tại Mỹ về vấn đề sinh sản và sức khỏe mắt. Nhìn chung, những phụ nữ uống thuốc tránh thai trong vòng ba năm trở lên có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp nhiều gấp đôi so với những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian ngắn hơn hoặc chưa khi nào sử dụng.

Tác giả nghiên cứu Elaine Wang thuộc Đại học Duke cho hay: “Chúng tôi không rõ cơ chế ảnh hưởng của thuốc tránh thai tới thị lực, song chúng tôi tin chắc rằng loại thuốc này liên quan tới sự phát triển bệnh tăng nhãn áp”. Ngoài ra, một cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho thấy hocmorne oestroge - thành phần quan trọng trong thuốc ngừa thai – liên quan trực tiếp tới việc phát triển căn bệnh này. 

Trưởng nhóm nghiên cứu - giáo sư Shan Lin thuộc Trường đại học California nhấn mạnh, phát hiện trên là nền tảng cho các cuộc nghiên cứu sau này trong việc chứng minh ảnh hưởng của thuốc tránh thai tới bệnh tăng nhãn áp. Không chỉ vậy, những phụ nữ đã sử dụng thuốc tránh thai trên ba năm cần đi kiểm tra xem có mắc bệnh tăng nhãn áp hay không và cần được theo dõi chặt chẽ của các chuyên khoa mắt. 

Bệnh tăng nhãn áp là do áp suất chất lỏng trong nhãn cầu tăng quá cao, gây hư hại dây thần kinh thị giác với hình thức phổ biến nhất là tăng nhãn áp góc mở. Bệnh tiến triển khá chậm và thường không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý với  những triệu chứng quầng xanh đỏ, nhìn mờ, rầm rộ, nhức nửa đầu bên bị đau mắt, …  

Theo Foxnews/SM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang